"Hệ điều hành không còn là lớp quan trọng nhất của chúng tôi" là thông điệp từ CEO Satya Nadella của Microsoft sau sự kiện ngày hôm qua. "Thứ quan trọng nhất với chúng tôi là mô hình app và trải nghiệm", ông chia sẻ thêm. "Người ta sẽ viết app cho Duo và Neo như thế nào sẽ là thứ chúng tôi quan tâm hơn so với việc chỉ làm ra một cái app Windows hay app Android, bởi nó sẽ liên quan tới hệ sinh thái của Microsoft".

Đây cũng là chính sách và cách làm của vị CEO mới kể từ khi ông nắm quyền 5 năm về trước. Nadella đã thay đổi cấu trúc bộ phận Windows hồi năm ngoái khiến quản lý cấp cao là Terry Myerson rời đi. Việc phát triển Windows giờ thuộc trách nhiệm của nhóm làm cloud và AI.

Windows vẫn là một phần quan trọng của Microsoft, nhưng không phải là tương lai. Nadella nói rằng công ty ông đang tập trung vào Microsoft Graph - một tập hợp các hàm API để kết nối vào Windows, Office 365, Azure Cloud. Các hàm này sẽ giúp app trên thiết bị di động và máy tính cá nhân kết nối vào hệ sinh thái của Microsoft một cách dễ dàng, khiến người dùng sống trong đó, và giờ đây Microsoft còn bắt tay với cả Google để làm điều này trở thành hiện thực sớm hơn cho người dùng Android.

Microsoft không nói nhiều về việc hợp tác với Google, nhưng họ đã ra mắt chiếc Surface Duo, là một cái điện thoại chạy Android với 2 màn hình. Panos Panay, giám đốc sản phẩm, chia sẻ rằng họ muốn dùng Android đơn giản chỉ vì nó đã có rất nhiều app. "Đơn giản vậy thôi, bạn cần app". Đó cũng là lý do lần này không còn Windows Mobile xuất hiện trên điện thoại của Microsoft nữa.

4797356_windows_androidde_vice.jpg

Panay khẳng định rằng Microsoft không phụ thuộc vào Android, nó chỉ đơn giản là một hệ điều hành phù hợp để dùng với điện thoại 2 màn hình, và đây là lựa chọn đương nhiên trong thế giới ngày nay. "Còn cho bất kì thứ gì to hơn điện thoại thì hẳn là phải dùng Windows rồi" (hôm qua Microsoft cũng giới thiệu thêm chiếc Surface Neo - cũng có 2 màn hình như dùng Windows 10X).

Nadella cũng nhắc lại rằng Windows rồi sẽ chỉ còn quan trọng với các khách hàng doanh nghiệp vì họ phụ thuộc vào phần mềm cũ, vào Microsoft Office, nhưng còn những thứ khác thì đều di chuyển hết lên trình duyệt và vận hành trên nền tảng đám mây. Khi đó thì việc người dùng xài máy Win, Mac hay Linux sẽ không còn quan trọng nữa. Chẳng phải ngẫu nhiên mà Microsoft lại quyết định đập bỏ Edge và xây lại với nhân Chromium, đó là cách mà họ đảm bảo trải nghiệm dịch vụ của Microsoft sẽ tốt với người dùng, dù là họ dùng Chrome, Safari hay Edge.

Cỡ nào thì Microsoft cũng là người thắng, vì người ta sẽ dùng dịch vụ của Microsoft, và trả tiền cho việc đó. Hệ điều hành sẽ không còn là thứ trói buộc người dùng nữa, mà chính dịch vụ của Microsoft sẽ làm điều đó. Quyền năng khi đó của Microsoft sẽ lớn hơn, và họ sẽ kiếm được nhiều tiền hơn.

Nguồn: The Verge