Nhà sáng lập ứng dụng giao hàng Meituan Dianping là Wang Xing chứng kiến khối tài sản tăng gần gấp đôi kể từ khi hoạt động kinh doanh của công ty bùng nổ mạnh mẽ nhờ lệnh phong tỏa do Covid-19 của Trung Quốc. Wang Xing hiện đang có vị thế vững chắc trong thế hệ những doanh nhân công nghệ tiềm năng bậc nhất cả nước.

Cổ phiếu của Meituan đã tăng 10,4% vào ngày hôm qua sau khi công bố báo cáo kết quả kinh doanh tốt hơn kỳ vọng, đẩy giá trị thị trường công ty vượt mốc 100 tỷ USD lần đầu tiên trong lịch sử.

 Ứng dụng giao đồ ăn phất như diều gặp gió nhờ Covid-19: Vốn hóa thị trường lần đầu vượt 100 tỷ USD, tài sản của CEO tăng gấp đôi sau vài tháng - Ảnh 1.

Ngoài ra, dựa trên 11,3% cổ phần công ty mà Wang Xing nắm giữ, tổng tài sản của anh hiện đã vượt 10,3 tỷ USD.

Được đầu tư bởi Tencent, dịch vụ mà Meituan cung cấp trải rộng từ giao đồ ăn đến đặt khách sạn giúp biến đây trở thành một trong những startup có tiềm năng cạnh tranh với cả Alibaba và chính Tencent. Hoạt động kinh doanh bị tổn thương nhiều nhất bởi Covid-19 của Meituan là đặt phòng khách sạn cũng đã cho thấy những tín hiệu hồi phục vào tháng 4 và 5. Tuần cuối tháng 3, hơn 70% nhà hàng được khảo sát đã phục hồi được trên 1 nửa lượng đơn đặt hàng thông thường, trong khi đó 30% nói rằng họ đã vượt mức trước dại dịch.

Wang tin tưởng vào những khoản đầu tư và chiến lược mở rộng để có thể biến startup khởi đầu là dịch vụ giống Groupon thành gã khổng lồ giao đồ ăn và nhiều dịch vụ khác nữa. Là một cựu kỹ sư máy tính, Wang đang nỗ lực duy trì vị thế của Meituan trong số những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc. Bản thân anh là một phần trong thế hệ những doanh nhân mới, cùng những tỷ phú như Zhang Yiming của ByteDance và Cheng Wei của Didi Chuxing.

"Trong 3 quý tới, chúng tôi tin rằng vẫn sẽ có những thách thức nổi lên bởi sự không chắc chắn và tiềm năng suy thoái nếu Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Chưa kể đến việc, phần lớn các nhà buôn dịch vụ địa phương vẫn gặp khó khăn để tồn tại. Lợi nhuận trong ngắn hạn là ưu tiên hàng đầu", Wang nói trong buổi công bố kết quả kinh doanh.

Cổ phiếu của Meituan đã tăng sau khi họ báo cáo doanh thu tốt hơn kỳ vọng đạt 16,8 tỷ NDT (2,4 tỷ USD) trong 3 tháng đầu năm. "Covid-19 đã có tác động tiêu cực đến Meituan nhưng kết quả kinh doanh cho thấy biên lợi nhuận rộng. Trong lĩnh vực giao đồ ăn, tiềm năng dài hạn vẫn có và mức có thể đạt lợi nhuận có thể cao hơn sau khi công ty đẩy mạnh quảng cáo".

Trong dài hạn, gã khổng lồ dịch vụ internet sẽ phải đối phó với nền kinh tế suy yếu của Trung Quốc. Việc trợ giá và những biện pháp giúp các nhà hàng và người bán trong dịch bệnh sẽ gây áp lực lên lợi nhuận trong quý 2 của năm. Meituan báo cáo thua lỗ dự tính ít hơn kỳ vọng là 1,58 tỷ NDT nhưng là sau 3 quý liên tiếp có lợi nhuận.

Trước khi dịch Covid-19 ập đến, meituan đã đẩy mạnh vào những lĩnh vực có liên quan từ du lịch trực tuyến đến gọi xe. Khi doanh thu từ hoạt động kinh doanh khách sạn và du lịch giảm 31% trong quý đầu tiên, những lĩnh vực mới nhỏ hơn như gọi xe ô tô và xe đạp lại chứng kiến doanh thu tăng 4,9%. Họ cũng mới cho ra mắt dịch vụ giao rau củ. Các khách sạn vẫn gặp khó: Trong tuần 11/5, số đêm phòng khách sạn nội địa chỉ ở mức 70% so với trước dịch.

Trong khi Meituan đang mở rộng cung cấp bán mọi thứ như tai nghe và sản phẩm nông nghiệp, cạnh tranh với Ant và SF Express. thì bản thân mảng giao đồ ăn cũng gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ Ele.me - startup được Alibaba đầu tư.

Theo Theotoquoc & Genk