Dù đang bạn kinh doanh trong bất kỹ lĩnh vực nào, từ sản xuất, Logistics hay bán lẻ thì việc mang đến cho khách hàng trải nghiệm khách hàng tuyệt vời là điều quan trọng. Để mang đến một trải nghiệm tuyệt vời như vậy thì sản phẩm của doanh nghiệp bạn cần có chất lượng tuyệt đối. Xem xét điều này, các Nhà sản xuất đã bắt đầu tập trung vào các phương pháp sản xuất tinh gọn để nâng cao chất lượng.

Khi nói về chất lượng sản phẩm, hạn chế giảm thiểu đóng một vai trò quan trọng. Thông thường, lãng phí sản xuất tạo nên chi phí cao nhất và việc thích ứng với các thực hành tốt nhất là điều bắt buộc để giảm lãng phí và cải thiện chất lượng.

Trước khi bắt đầu với cách hạn chế lãng phí sản xuất bằng các giải pháp IoT công nghiệp, hãy cùng tìm hiểu các loại lãng phí sản xuất khác nhau góp phần làm tăng chi phí. 

1. Xác định loại lãng phí 

Bước đầu tiên và quan trọng nhất để giảm thiểu lãng phí sản xuất là xác định nó. Một vấn đề phổ biến với hầu hết các công ty sản xuất là họ không đào tạo nhân viên / quản lý của mình để xác định lãng phí và cách giảm thiểu nó. Đào tạo các nhà quản lý và nhân viên với các công nghệ và chương trình mới và tiên tiến có thể giúp công ty sản xuất của bạn giảm thiểu lãng phí và nâng cao chất lượng.

Những loại lãng phí có thể được đề cập đến như sau: 

  • Lãng phí sai hỏng 

Các tài liệu, máy móc và tiêu chuẩn chất lượng bị lỗi có thể ảnh hưởng đáng kể đến quy trình sản xuất của bạn, góp phần làm tăng chi phí. Việc kém hiểu biết về các yêu cầu của khách hàng, thời gian ngừng hoạt động ngoài kế hoạch, sửa chữa máy thường xuyên, dữ liệu không chính xác và lỗi của con người có thể góp phần gây ra các sai hỏng và ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh. Những sai hỏng này sẽ ảnh hưởng đến các nguồn lực được sử dụng trong toàn bộ quá trình và dẫn đến kết quả kém.

  • Xử lý quá mức 

Thực hiện các công đoạn không cần thiết để gia công các bộ phận. Việc gia công không hợp lý là do sự yếu kém trong thiết kế sản phẩm và công cụ, tạo ra sự vận động thừa và những sản phẩm có sai xót. Sự lãng phí cũng phát sinh khi cung cấp các sản phẩm có chất lượng cao hơn mức cần thiết. Chuẩn hóa quy trình là điều bắt buộc để cải thiện quy trình làm việc tổng thể và trải nghiệm của khách hàng.

  • Lãng phí do sản xuất thừa 

Sản xuất sản phẩm nhiều hơn so với kế hoạch cũng là một sự lãng phí và việc lạm dụng sản xuất có thể khiến chi phí của công ty tương đối cao hơn. Việc này gây ra những lãng phí như tuyển dụng nhiều nhân công hơn mức cần thiết và tạo ra chi phí kho bãi và vận chuyển vì tồn kho hàng thừa. Đây là loại chất thải khá phổ biến ở hầu hết các công ty sản xuất.

  • Lãng phí hàng tồn kho 

Hàng tồn kho bao gồm nguyên vật liệu thô, WIP và thành phẩm. Thu mua, sản xuất hoặc vận chuyển quá mức thường có thể dẫn đến lãng phí hàng tồn kho và điều này có thể là cánh tay và chân cho các nhà sản xuất nếu quản lý kém. Thiếu dự báo nhu cầu, tối ưu hóa quy trình và vận chuyển quá mức có thể dẫn đến loại lãng phí này và việc kiểm soát điều này là cực kỳ quan trọng để cải thiện việc phát triển và phân phối sản phẩm.

  • Lãng phí vận chuyển

Đó là những việc như vận chuyển sản phẩm dở dang trên những đoạn đường dài, tổ chức không hợp lý công đoạn vận chuyển, hoặc di chuyển nguyên vật liệu, các bộ phận, hoặc thành phẩm ra vào kho hoặc giữa các quá trình.

  • Lãng phí máy móc 

Sản xuất thừa không hiệu quả dẫn đến lãng phí máy móc. Sử dụng cùng một máy trong nhiều giờ làm việc có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của máy. Nhiệt và ma sát có thể góp phần làm cho máy hoạt động kém hiệu quả và dẫn đến việc sửa chữa máy. Máy móc được quản lý và bảo trì kém có thể dẫn đến sản xuất kém và chi phí cao hơn. Điều quan trọng là phải bảo trì máy móc tốt để tránh sửa chữa máy móc và chi phí lao động.

Đến đây, bạn sẽ hiểu biết sâu sắc về chất thải sản xuất và tác động của nó. Tiếp theo, hãy cùng phân tích dữ liệu có thể giảm lãng phí và cải thiện quy trình, sản xuất và chất lượng. 

2. "Tips" để giảm lãng phí bằng cách sử dụng công nghệ và phân tích dữ liệu

Trước khi đi vào phân tích dữ liệu, có một phần quan trọng là thu thập dữ liệu để sử dụng phân tích. Khi nói đến việc thu thập và xử lý dữ liệu, với tư cách là một nhà sản xuất, bạn phải tập trung vào các công nghệ hàng đầu như Internet of Things, AI, Đám mây, Di động và các ứng dụng Web. Khi tất cả các công nghệ này được sử dụng cùng nhau, việc thu thập dữ liệu, xử lý và phân tích để cải thiện là cực kỳ liền mạch và có tác động.

Tất cả những điều này đều có thể thực hiện được bằng cách sử dụng các dịch vụ chuyển đổi kỹ thuật số. Hãy xem những sự kết hợp mạnh mẽ này sẽ mang đến hiệu quả hoạt động như thế nào.

  • Quản lý sai sót hiệu quả 

Vì loại lãng phí này chủ yếu là do quản lý dữ liệu kém, thiếu tiêu chuẩn hóa và các luồng quy trình khác, đơn giản hóa quy trình với sự kết hợp của IoT và các ứng dụng di động, quy trình tổng thể trở nên minh bạch và tinh gọn.

Các thiết bị IoT được sử dụng trong máy móc để thu thập dữ liệu được đẩy lên các ứng dụng di động của nhân viên. Nhân viên có thể chuyển dữ liệu cho người quản lý hoặc người giám sát tương ứng của họ để điều chỉnh. Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc. Điều này cũng tránh sự chậm trễ phê duyệt vì toàn bộ quy trình được hiển thị cho mọi người.

Việc thu thập và xử lý dữ liệu chính xác có thể dễ dàng giúp các nhà sản xuất thấy trước những khiếm khuyết trong quá trình và lập kế hoạch cải tiến.

  • Quản lý hàng tồn kho hiệu quả 

Quản lý hàng tồn kho hiệu quả là điều quan trọng để giảm lãng phí. IoT là một bổ sung tuyệt vời cho quy trình sản xuất để đảm bảo sản xuất theo kế hoạch so với sản xuất thực tế và kiểm tra lịch sử mua và gửi sản phẩm trong thời gian thực. Điều này cung cấp khả năng hiển thị đầy đủ cho toàn bộ quy trình kiểm kê, dẫn đến chi phí thấp hơn và cải thiện giao hàng. Với dữ liệu trong tầm tay của bạn, việc quản lý hàng tồn kho tốt hơn chưa bao giờ là điều khó khăn.

Gắn nhãn và tổ chức kho đúng cách bằng cách sử dụng phân tích dữ liệu để đơn giản hóa các vấn đề và chi phí tồn kho. Việc xác định sản phẩm trong kho và gửi cho khách hàng thường gây phiền hà cho khách hàng và quản lý quy trình kém dẫn đến tăng chi phí và trải nghiệm khách hàng thấp hơn bình thường. Với công nghệ IoT hoặc mã QR, việc ghi nhãn và sắp xếp các sản phẩm trong kho trở nên cực kỳ dễ dàng và giúp nhân viên có thể dễ dàng truy cập. Bằng cách này, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc.

  • Hệ thống bảo trì dự đoán thông minh

Việc sửa chữa máy móc và chi phí nhân công ngày càng tăng khiến hầu hết các nhà sản xuất phải đau đầu. Máy móc kém hiệu quả và thời gian ngừng hoạt động thường xuyên chỉ có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và việc giao hàng. Với hệ thống bảo trì dự đoán dựa trên IoT và dựa trên AI, lượng dữ liệu đáng kể có thể được lấy từ các hoạt động và sai sót của máy móc. Dữ liệu sau đó có thể được xử lý và nghiên cứu để dự báo các lỗi và hỏng hóc của máy móc. Với một hệ thống như vậy, có thể giảm chi phí sửa chữa máy móc và nhân công do toàn bộ lịch trình bảo trì máy móc được sắp xếp hợp lý và được giám sát một cách hoàn hảo.

3. Sự kết luận 

Tận dụng công nghệ để giảm lãng phí sản xuất. Xem xét một ngành công nghiệp như sản xuất xử lý nhiều quy trình, tài nguyên và máy móc, việc giảm thiểu lãng phí hiệu quả là rất quan trọng để đảm bảo trải nghiệm khách hàng liền mạch thông qua chất lượng sản phẩm không bị cản trở. Hãy bắt đầu với các phương pháp hay nhất về quản lý lãng phí sản xuất ngay hôm nay trước khi đối thủ cạnh tranh của bạn làm.