Doanh thu trong quý gần nhất của Apple tại Trung Quốc giảm từ 17,9 tỉ đô xuống 13,2 tỉ. Không những thế, doanh số bán trên toàn dải sản phẩm quan trọng bao gồm iPhone, iPad, Mac, AirPods cũng sụt giảm, CEO Tim Cook thì đổ cho nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm khiến người dùng không nâng cấp lên máy mới. Apple đang thực sự gặp khó tại Trung Quốc, ngay cả việc giảm giá gần đây, một chiến lược chưa từng được Apple sử dụng, cũng được cho là không giúp tình hình trở nên khá hơn.

Có nhiều nguyên nhân khiến cho tình hình kinh doanh của Apple tại Trung Quốc gặp khó chứ không chỉ là do nền kinh tế tăng trưởng chậm như Tim Cook nói. Trung Quốc là sân nhà của rất nhiều hãng sản xuất điện thoại giá rẻ hơn iPhone nhưng có các tính năng không thua kém, đó là chưa kể những mẫu flagship. Bên cạnh đó, Apple còn gặp phải khó khăn liên quan tới chính sách của chính quyền tại đây.

Apple không chỉ đơn thuần đến rồi rời khỏi Trung Quốc như nhiều hãng công nghệ khác của Mỹ bởi đây là một thị trường rất quan trọng của họ. Trung Quốc cũng là thị trường smartphone lớn thứ 2 trên thế giới. Cùng với Hong Kong và Macau, nền kinh thế chỉ xếp sau Mỹ này chiếm khoảng 1/5 doanh thu của Apple, tức khoảng 52 tỉ USD. Do đó chỉ riêng thị trường Trung Quốc gặp khó thì cả Apple sẽ lao đao theo.

Những công ty Trung Quốc, một phần được sự hậu thuẫn từ chính phủ đã dần chiếm thế độc tôn của Apple bằng những model giá rẻ hoặc cao cấp và rất nhiều tính năng. Điển hình là Huawei, họ đã vươn lên thứ 2 thế giới và đang nhăm nhe chiếm ngôi đầu của Samsung.

Apple đang thực sự gặp khó tại Trung Quốc 2.jpeg
Một hình minh hoạ Tim Cook đang ở thế khó vì chiến tranh thương mại Mỹ Trung, cuộc chiến mà Apple cũng bị ảnh hưởng nhiều.​

Chiến lược kinh doanh của Apple không dựa hoàn toàn vào phần cứng mà còn tới rất nhiều từ mảng dịch vụ. Đôi khi phần cứng là bàn đạp để họ kinh doanh dịch vụ nhưng ở Trung Quốc thì dịch vụ của Apple cũng đang gặp phải sự cạnh tranh rất lớn từ các công ty nội địa.

Ví dụ ở mảng thanh toán, Apple nhảy vào đây từ năm 2014 nhưng hiếm khi thành công. Alipay cùng WeChat Pay thống lĩnh thị trường thanh toán tại đây với thị phần lên tới 93%, Apple Pay chỉ chiếm một phần rất ít, theo Analysis International. Hay ở dịch vụ tin tức, Tencent cũng rất mạnh với Toutiao, dịch vụ tin tức lớn nhất tại Trung Quốc. Hầu hết hàng tỉ người dùng WeChat đọc tin hàng ngày từ dịch vụ của Tencent. Điều tương tự cũng xảy ra với dịch vụ stream game và video trực tuyến, cùng với sự hẫu thuẫn chính phủ cũng giúp những dịch vụ này của Mỹ khó lòng cạnh tranh nổi. Twitter, Netflix, Google hay Facebook đều bị cấm tại đây và là cơ hội tốt cho các dịch vụ nội địa phát triển.

Apple đã có nhiều động thái, bao gồm những chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao tới đất nước này. Nhưng một bước đi mới nhất nhằm kích cầu mua sắm là giảm giá các sản phẩm phần cứng tại Trung Quốc. Theo CNBC, Apple đã giảm giá một loạt sản phẩm quan trọng của mình tại các cửa hàng bán lẻ khoảng 6%. Việc giảm giá có liên quan tới quyết định giảm thuế VAT của chính phủ cho những công ty như Apple nhưng đồng thời cũng là hệ quả sau khi Apple công bố doanh thu quý 4/2018 có thể giảm từ 5-9 tỉ USD.

Dù mức giảm không nhiều nhưng nó là việc mà Apple rất hiếm khi làm. Ví dụ với iPhone XR, giá của nó giảm 4,6% trong khi những model cao hơn như XS hay XS Max, mức giảm là khoảng 75 USD. Thời điểm mà Apple công bố kết quả kinh doanh trong quý vừa rồi đang tới gần, nó sẽ phản ánh thực tế nhất về tình hình kinh doanh của họ tại Trung Quốc.