1. Sử dụng Cảm biến để thu thập dữ liệu có giá trị và giám sát tình trạng nhà máy

Quản lý nhà máy, công xưởng có thể thu thập được nguồn dữ liệu từ nhà máy mỗi ngày. Khi thu thập những dữ liệu hoạt động trong thời gian dài, đây có thể là công cụ mạnh nhất cho việc quản lý thiết bị, nhà máy.

Sử dụng dữ liệu thu được từ các cảm biến thông minh là chìa khoá cho chiến lược bảo trì dựa trên tình trạng thực tế nhà máy, giúp nhà quản lý đưa ra các kế hoạch bảo trì tiên đoán hoặc bảo trì xử lý tình huống kịp thời. Hiện nay giá cảm biến trên thị trường không quá cao, với các cảm biến kết nối với thiết bị, nhà quản lý có thể giám sát tình trạng thiết bị và phản ứng nhanh, thực hiện các hoạt động bảo trì cần thiết bao gồm kiểm tra máy hoặc sửa chữa.

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại cảm biến cung cấp dữ liệu chính xác cho bất kỳ loại tài sản, máy móc mà bạn muốn theo dõi.

Các loại cảm biến thông minh

ml3g7d3PqMiNtBI_0YKIzuWCS_j6uOH7mPmClG2-3HAdLMfF4ICr9f9iag1SpKHKRX8QG2BU_oozyKjYqCMRWVXpUTub_W45GoqdMbZWArHXdxmV4UV5YwglUltsatOP6nGfC5uK.jpg

Hiệu suất làm việc của cảm biến ngày càng được cải thiện, trong khi chi phí của các cảm biến có xu hướng giảm, do đó sử dụng cảm biến là xu thế tất yếu. Ví dụ, cảm biến hơi nước hay độ ẩm chỉ có giá khoảng $100-$ 200, nhưng nếu trong trường hợp kho hàng bị dính mưa hay độ ẩm cao, nhà máy có thể phải chi tới $20.000 cho thiệt hại kho hàng và một lượng lớn hàng sẽ bị bỏ đi gây lãng phí.

 BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU: xác định tài sản quan trọng nhất của nhà máy, những thiết bị có tác động trực tiếp nhất về an toàn và vận hành trong nhà máy và bắt đầu theo dõi bằng công nghệ cảm biến cho hiệu quả nhanh chóng.

2. Sử dụng Dữ liệu lớn từ cảm biến và điều chỉnh KPI

Trước khi đầu tư bất kỳ hạng mục nào, nhà quản lý nên xác định chính xác lý do tại sao cần phải đầu tư. Điều này giúp xác định các mục tiêu nhà máy muốn đạt được và các vấn đề cụ thể bạn muốn giải quyết bằng công nghệ.

  • Hãy tự hỏi câu hỏi như: "tại sao đội ngũ bảo trì của tôi thực hiện các nhiệm vụ X, Y và Z vào những ngày này cho các phần khác nhau của thiết bị?"

Khi bạn chia nhỏ lý do thực hiện các tác vụ cụ thể, bạn sẽ xác định phần nào thiếu hiệu quả (ví dụ:  chữa khẩn cấp quá thường xuyên trên lò quay), điều này cũng chỉ ra những thông số bạn cần theo dõi (ví dụ như mức tiêu hao năng lượng của lò quay)

Các nhà quản lý nên theo dõi những thông tin sau để lập KPI phù hợp:

KPI liên quan đến lệnh làm việc

Lệnh làm việc (WOs)

So sánh WOS dự kiến so với WOS hoàn thành, thời gian hoàn thành mỗi công việc, theo dõi tồn đọng WOS.

Thời gian hoạt động so với thời gian chết

Đo lường thời gian máy chạy và dừng

Tỉ lệ công việc khẩn cấp

Tỷ lệ bảo trì theo kế hoạch và không có kế hoạch, phản ứng khẩn cấp.


Giám sát 
các KPI bảo trì phù hợp nhất  là chìa khoá cho chiến lược bảo trì thông minh, vì thách thức quản lý của từng nhà máy không giống nhau, nên KPI của nhà máy bạn cũng là duy nhất. Do đó, sử dụng phần mềm dành riêng cho nhà máy và lĩnh vực sản xuất của bạn có thể giúp bạn thu thập dữ liệu cần thiết để đưa ra quyết định tốt nhất.

 BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU: đánh giá nhiệm vụ bảo trì có kế hoạch và giả thiết lý do cần thực hiện các nhiệm vụ đó, sau đó đặt ra và cải thiện các KPI thích hợp.

3. Phân tích & bảo trì dự đoán: chuyển dữ liệu của bạn thành các quyết định đắt giá

Kết hợp dữ liệu từ cảm biến với hệ thống phần mềm quản lý nhà máy mạnh mẽ là chìa khoá cho việc bảo trì tiên đoán kịp thời, giúp giảm đáng kể chi phí, thời gian lao động và downtime ngoài kế hoạch.

Ví dụ, dựa trên những thông tin có được từ nhà sản xuất thiết bị hoặc lý thuyết chung, hoặc kinh nghiệm làm việc, bạn rút ra được nên bảo trì máy móc theo chu kỳ 90 ngày/lần. Tuy nhiên, cảm biến cung cấp nhiều dữ liệu hơn và chỉ dẫn sớm về các vấn đề trước khi chúng xảy ra, do đó bạn chỉ triển khai các nguồn lực để thực hiện khi cần thiết ( tiết kiệm ) hoặc ngăn chặn được vấn đề trước khi sự cố xảy ra ( bảo trì tiên đoán – predictive mainternance).

MpXkuynRDyv4zGNvKKGa_df34Nk0PSM_bI893iYdElSllWpdFLWLFiduqODrl2D2ircI1Dcjv5JPOichxOAZEvwWiCk9SyR1d8Co6Raa52mrcaPlNXQA6JuNUOncf80FcCcDVbjf.png

Cảm biến cho thấy mối quan hệ giữa nhiệt độ và năng lượng sử dụng 

Trong ảnh chụp màn hình ở trên, dữ liệu từ cảm biến chỉ ra mức tiêu hao năng lượng cao nhất khi nhiệt độ tăng lên, điều này có thể cho thấy vấn đề tiềm ẩn về sự cố hoặc lãng phí nhiên liệu. Công nghệ từ cảm biến không chỉ đưa ra báo cáo dữ liệu, mà còn đề xuất hành động để có thể ngăn chặn các sự cố và chi phí tốn kém.

Để có được những quyết định đúng đắn từ việc phân tích dữ liệu, các nhà quản lý nên kết hợp với các nhà cung cấp dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất và loại hình nhà máy của mình

 BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU: đánh giá các nhà cung cấp phần mềm có kinh nghiệm với loại hình kinh doanh, nhà máy của bạn để cộng tác, chắc chắn bạn sẽ nhận các phân tích và khuyến nghị hiệu quả nhất từ hệ thống.

Làm thế nào để chuyển đổi số, hướng tới chiến lược bảo trì thông minh

Nếu đang có kế hoạch cải thiện chiến lược bảo trì, bạn phải tận dụng các dữ liệu trong nhà máy. Khi công nghệ ngày càng trở nên gọn nhẹ, rẻ hơn và mạnh hơn, việc thu thập những dữ liệu này trở nên khả thi hơn, giúp các nhà quản lý ngăn chặn sự cố, tốn kém không đáng có và kéo dài tuổi thọ của tài sản quan trọng bằng cách sử dụng cảm biến và phần mềm quản trị.

3 bước để áp dụng thành công mô hình bảo trì thông minh - smart maintenance :

  1. Kết nối loại cảm biến thích hợp với tài sản quan trọng nhất của nhà máy.
  2. Đặt KPI hiệu quả bằng xem xét các mục tiêu và thách thức bảo trì phổ biến.
  3. Tìm nhà cung cấp có thể điều chỉnh hệ thống chuyên biệt hoá cho nhà máy của bạn, từ đó bạn có thể nhận các phân tích và khuyến nghị bảo trì hữu ích nhất từ hệ thống.

Nếu bạn đã sẵn sàng nhận tư vấn phần mềm miễn phí, hãy gọi cho chúng tôi theo số (+ 84)  39 253 9999  để tìm hệ thống phù hợp với nhu cầu của nhà máy bạn.

Nguồn: Softwareadvice