Sau đại dịch Covid-19, công cuộc chuyển đổi số đang dần trở nên cấp thiết để các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, giảm thiểu chi phí và tăng tốc phát triển, đặc biệt là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất. Tuy nhiên việc tìm kiếm một giải pháp phù hợp với chính doanh nghiệp mình, hay làm thế nào để thực hiện thành công việc chuyển đổi số , đây rõ ràng luôn là nỗi băn khoăn của các doanh nghiệp. Vậy đâu là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trong chuyển đổi số của một doanh nghiệp? Làm cách nào để thúc đẩy sự thành công đó hoặc khắc phục những thách thức mà các yếu tố đó mang lại? Dưới góc nhìn là người sát cánh đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp trong các dự án triển khai chuyển đổi số, Unic sẽ chia sẻ với bạn đọc qua bài viết này. 

8 yếu tố để chuyển đổi kỹ thuật số thành công 

Mô hình “OPPOSITE” của Altimeter là từ viết tắt đại diện cho các phương pháp hay nhất hướng dẫn các nỗ lực chuyển đổi xung quanh trải nghiệm khách hàng kỹ thuật số 

1. Định hướng (Orientation) 

Thiết lập quan điểm mới để thúc đẩy thay đổi trở nên có ý nghĩa. Nếu doanh nghiệp của bạn được xây dựng theo mô hình “inside out”, nghĩa là được tổ chức xung quanh các quy trình và chức năng nội bộ của bạn, hãy luôn cập nhật để tập trung vào nhu cầu, mong muốn và ưu tiên của khách hàng. 

2. Con người (People) 

Một tổ chức có thể thúc đẩy sự xuất sắc về kỹ thuật số bằng cách đảm bảo nhân viên hoàn toàn tham gia vào quá trình này. 
Bên cạnh đó doanh nghiệp cần hiểu các giá trị, kỳ vọng và hành vi của khách hàng. Điều này đòi hỏi sự tham gia của chuyển đổi kỹ thuật số ở tất cả các cấp - tất cả nhân viên và ban lãnh đạo - để toàn bộ tổ chức phù hợp với các mục tiêu và chiến lược kỹ thuật số. 

3. Quy trình (Processes) 

Đánh giá cơ sở hạ tầng hoạt động và cập nhật (hoặc cải tiến) công nghệ, quy trình và chính sách để hỗ trợ thay đổi. Bắt đầu với trung tâm liên hệ, đây là nền tảng quan trọng để mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng và làm cho nó trở nên hợp tác, thống nhất và thông minh. 

4. Mục tiêu (Objectives) 

Các nhà lãnh đạo nên xây dựng tầm nhìn và mục đích của việc này và sau đó cần gặp gỡ mọi người và truyền tải cảm hứng. Một khi nhân viên hiểu được mục đích tốt đẹp của việc chuyển đổi số và một tầm nhìn lý tưởng của tổ chức trong tương lai, họ sẽ có động lực để đối mặt với những thách thức trong quá trình chuyển đổi số. Nhờ có niềm tin vào tầm nhìn của tổ chức, họ sẽ dồn sức lực và nhiệt huyết giúp việc chuyển đổi số thành công. 
Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo trong quá trình chuyển đổi cần thể hiện sự cởi mở và thể hiện niềm tin mạnh mẽ vào sự thành công của quá trình chuyển đổi và các kết quả tích cực. 
Đặt mục tiêu cho chuyển đổi kỹ thuật số của bạn tức là bạn hy vọng sẽ cải thiện lĩnh vực cụ thể nào thông qua kỹ thuật số? Bạn hy vọng đạt được loại chỉ số nào? Đặt KPI có thể định lượng có thể giúp đảm bảo rằng bạn đáp ứng các mục tiêu chuyển đổi kỹ thuật số của mình. 

5. Cấu trúc (Structure) 

Hình thành một nhóm trải nghiệm kỹ thuật số chuyên dụng với vai trò / trách nhiệm / mục tiêu / trách nhiệm giải trình được xác định rõ ràng. Đảm bảo toàn bộ nhóm nhận thức được các mục tiêu và quy trình để bạn tập trung vào mục đích. 

6. Sự thấu hiểu (Insights & Intent) 

Thu thập dữ liệu và áp dụng thông tin chi tiết về chiến lược để hướng dẫn sự phát triển kỹ thuật số. Dữ liệu có thể giúp bạn hợp lý hóa trải nghiệm trong các hành trình của khách hàng, bất kể họ tương tác với thương hiệu của bạn như thế nào. 
Dữ liệu cũng có thể giúp bạn đánh giá kết quả mức độ liên quan của thương hiệu, tăng doanh thu và hơn thế nữa về chuyển đổi kỹ thuật số của bạn 

7. Công nghệ (Technology) 

Điều quan trọng đối với chuyển đổi kỹ thuật số là khả năng triển khai và sử dụng tối ưu các công nghệ mới và đang phát triển hiện có để cải thiện hoạt động và hiệu suất kinh doanh. Đánh giá lại hệ thống phía trước và phía sau để có trải nghiệm liền mạch, tích hợp và khách hàng bản địa và cuối cùng là trải nghiệm của nhân viên. 
Sử dụng công nghệ để thúc đẩy độ tin cậy và đáp ứng kỳ vọng ngày càng tăng của khách hàng. Đảm bảo nội dung và thông tin liên lạc của bạn mang tính nền tảng để các thay đổi thuật toán không ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng 

8. Triển khai (Execution) 

Triển khai, học hỏi và thích ứng để chỉ đạo công việc chuyển đổi kỹ thuật số đang diễn ra và trải nghiệm khách hàng. Đánh giá trạng thái chuyển đổi của bạn thường xuyên để bạn có thể thực hiện các điều chỉnh nếu cần thiết. Khi lập kế hoạch và thực hiện chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số, hãy ghi nhớ “OPPOSITE” có thể giúp tổ chức của bạn thành công. 

Tóm lại 

Đối với các công ty muốn bắt đầu nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số của họ, những yếu tố này cung cấp kế hoạch chi tiết cho các bên liên quan trong toàn tổ chức đến với nhau, tạo ra một tầm nhìn chung và thực hiện những bước đầu tiên để phát triển mạnh mẽ trong thực tế kỹ thuật số mới.