Chuyển đổi số được nhắc đến như là một xu hướng trong lĩnh vực sản xuất thương mại giúp tối ưu hóa các quy trình, từ đó tạo lợi thế cạnh tranh. Để hiểu rõ cũng như áp dụng hiệu quả chuyển đổi số vào doanh nghiệp, chúng ta cần nắm rõ những khái niệm của nó. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nhầm lần khải niệm phổ biến về chuyển đổi kỹ thuật số tại Việt Nam mà Unic sẽ đề cập và làm rõ dưới bài viết này.

1. Nhầm lẫn giữa Số hóa (digitization) và Chuyển đổi số (digital transformation)

Số hóa là quá trình chuyển đổi thông tin từ định dạng vật lý sang định dạng kỹ thuật số. Nó có nghĩa là chuyển đổi một cái gì đó không phải kỹ thuật số thành một biểu diễn kỹ thuật số để được sử dụng bởi các hệ thống máy tính và tự động hóa các quy trình hoặc quy trình làm việc. Ví dụ:

Quét tài liệu giấy và lưu trên ổ cứng của máy tính dưới dạng tài liệu kỹ thuật số, chẳng hạn như PDF.

Còn chuyển đổi kỹ thuật số là việc chuyển đổi các hoạt động kinh doanh, quy trình, sản phẩm và mô hình để tận dụng đầy đủ các cơ hội của công nghệ kỹ thuật số. Mục tiêu chính là nâng cao hiệu quả, quản lý rủi ro hoặc khám phá các cơ hội kiếm tiền mới. Chuyển đổi kỹ thuật số đang thực hiện mọi thứ theo một cách mới.

Ví dụ:

  • Đọc dữ liệu từ tệp PDF trực tuyến hoặc di chuyển dữ liệu từ Google Trang tính sang một ứng dụng hoặc hệ thống sẽ phân tích dữ liệu. Mục đích là cung cấp cho chúng tôi thông tin chi tiết để đưa ra các sản phẩm mới hoặc cải thiện dịch vụ khách hàng. Quá trình này không cần nhiều sự tương tác của con người vì được tự động hóa. Do đó, nó nâng cao hiệu quả, giảm chi phí và có thể dẫn đến tăng doanh số bán hàng.
digitization-digitalization-digital-transformation-02.jpg

Số hóa là một phần của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Chuyển đổi kỹ thuật số bao gồm tất cả các khía cạnh của kinh doanh, như sự hiểu biết và điểm tiếp xúc của khách hàng, chiến lược tăng trưởng, ứng dụng di động của doanh nghiệp, số hóa quy trình, hỗ trợ nhân viên, hiệu suất, mô hình kinh doanh mới, v.v. Nó dẫn đến một thị trường hoàn toàn mới, cũng như khách hàng mới và thực tế kinh doanh.

2. Nhầm lẫn giữa Tối ưu hóa số (Digital Optimization) và Chuyển đổi số (Digital Transformation)

Tối ưu hóa kỹ thuật số là một tập hợp các phương pháp và công cụ để tối ưu hóa giá trị của các khoản đầu tư kỹ thuật số của bạn, với trọng tâm là thúc đẩy tăng trưởng bền vững, giá trị khách hàng và sự đổi mới.

Tối ưu hóa kỹ thuật số cho phép các nhóm thực hiện hành động ngay lập tức dựa trên thông tin chi tiết về sản phẩm quan trọng. Đó là một cách làm việc phá vỡ các rào cản và lỗ hổng ngăn cản các nhóm tiến nhanh. Với tính năng tối ưu hóa kỹ thuật số đang được triển khai, nhóm của bạn thu thập thêm thông tin chi tiết, thực hiện nhiều thay đổi hơn và nhận thấy nhiều kết quả có tác động hơn trong thời điểm đối thủ cạnh tranh của bạn đang băn khoăn không biết điều gì hoạt động ngay từ đầu.

3. Nhầm lẫn giữa ERP (Enterprise resource planning) và MES (Manufacturing execution system) 

Có một số hệ thống được sử dụng để trợ giúp quá trình số hóa trong sản xuất như là MES và ERP được sử dụng đặc biệt phổ biến trong sản xuất. Mặc dù MES và ERP thường bị nhầm lẫn với nhau, nhưng trên thực tế, chúng rất khác nhau về chức năng.

Hệ thống ERP và MES phục vụ các vai trò khác nhau trong các nhà máy sản xuất. Hệ thống ERP chủ yếu tập trung vào việc lập kế hoạch và phân tích định lượng, trong khi MES quản lý quy trình thực tế tại tầng cửa hàng và các hoạt động của dây chuyền sản xuất của bạn theo thời gian thực.

Một sự khác biệt khác là thời gian của cách báo cáo được phân phối. Đối với hệ thống MES, các báo cáo có sẵn trong thời gian thực. Hệ thống ERP đưa ra một báo cáo tổng quát trong một khoảng thời gian, tức là giờ, ngày, tháng hoặc năm.

Một số lãnh đạo có xu hướng hoặc được tư vấn là cứ làm xong ERP là xong chuyển đổi số và đổ rất nhiều tiền vào đó. Thực tế ERP chỉ giải quyết một phần nhu cầu số hóa/tối ưu hóa số của doanh nghiệp, nếu triển khai ERP theo kiểu độc lập, không gắn với chiến lược kinh doanh.

4. Nhầm lẫn giữa Dịch vụ khách hàng (Customer Service) và Trải nghiệm khách hàng (Customer Experience)

Trải nghiệm khách hàng là cảm nhận của khách hàng về tổng số các tương tác của họ với một doanh nghiệp. Nó liên quan đến mọi cách khách hàng tương tác với công ty, ở tất cả các giai đoạn của hành trình khách hàng — bao gồm các tài liệu tiếp thị mà họ nhìn thấy trước khi trở thành khách hàng, trải nghiệm bán hàng, chất lượng của chính sản phẩm hoặc dịch vụ và dịch vụ khách hàng mà họ nhận sau mua hàng. ”

Trong khi đó, dịch vụ khách hàng chỉ là một phần của toàn bộ hành trình của khách hàng, trong khi trải nghiệm khách hàng bao gồm tất cả các tương tác giữa thương hiệu của bạn và khách hàng.

Hi vọng những chia sẻ trên hữu ích cho doanh nghiệp bạn. Nếu doanh nghiệp bạn đang tìm nhà cung ứng giải pháp công nghệ phù hợp, đáp ứng chính xác yêu cầu về kỹ thuật thì hãy liên hệ chúng tôi. Công ty CP Công nghệ thông minh Unify tự hào là doanh nghiệp tiên phong về chuyển đổi kỹ thuật số, với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, UNIC hiểu rõ các yêu cầu nghiệp vụ của khách hàng và đem đến cho khách hàng sản phần mềm có chất lượng cao nhất.

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ THÔNG MINH UNIFY

  • Trụ sở: 59 Lê Duẩn, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, Đà Nẵng
  • Điện thoại: 0905 559 562
  • Email: info@unicjsc.com
  • Web: www.unicjsc.com