Cách mạng công nghiệp 4.0 cho phép các nhà máy, xí nghiệp sản xuất ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất hiện nay để nâng cao năng suất hoạt động từ đó tạo ra nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp. Giải pháp quản lý nhà máy thông minh được ra đời để thực hiện được điều đó hiệu quả, nó được xem là giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp sản xuất.

1. Thế nào là quản lý nhà máy thông minh?

Quản lý nhà máy thông minh được hiểu đơn giản là hệ thống quản lý công việc sản xuất tổng hợp tập trung vào điều khiển, giám sát hệ thống trong thời gian thực, quản lý quy trình hoạt động công việc, sự lưu thông hàng hóa hay tình trạng hàng lỗi, …Việc quản lý nhà máy thông minh là sự kết nối giữa phần mềm ứng dụng với hệ thông máy móc, thiết bị được kết nối internet. Dữ liệu của chúng được tổng hợp và phân tích bằng những phần mềm lập trình ứng dụng AI.

Nhờ có hệ thống quản lý nhà máy thông minh các doanh nghiệp sản xuất có thể nắm bắt mọi thông tin, vận hành của nhà máy từ đó đưa ra các quyết định tối ưu nhất để nhà máy được vận hành một cách trơn tru nhất.

Untitled.png

2. Lợi ích của việc quản lý nhà máy thông minh

Tăng cường hiệu suất sản xuất

  • Nâng cao năng lực sản xuất, cải thiện quy trình sản xuất.
  • Hệ thống tạo được nền tảng cốt lõi để tăng trưởng sản xuất và mở rộng kinh doanh trong tương lai.
  • Dễ dàng kiểm soát các quy trình hay công đoạn trong sản xuất, quản lý chất lượng sản phẩm nhờ áp dụng công nghệ tin học từ đó tăng cường hiệu suất sản xuất.

Nâng cao hiệu quả công việc

  • Tăng cường và nâng cao mức độ xử lý thông tin nhanh chóng trong thời điểm hiện tại
  • Cải thiện và tăng cường sự ổn định của hệ thống và chất lượng sản phẩm
  • Công việc được tự động hóa, tiết kiệm thời gian và lao động

Các tiêu chuẩn quản lý được nâng cao

  • Nâng cao hiệu suất và tốc độ quản lý nhờ lượng thông tin của doanh nghiệp được cải thiện
  • Đưa ra các quyết định chính xác nhờ các thông tin được cung cấp nhanh chóng, chính xác từ đó ứng phó linh hoạt với sự thay đổi của môi trường kinh doanh.

Nâng có hiệu suất sử dụng máy móc

  • Khi các máy móc được mô hình hóa, các dữ liệu được thu thập kịp thời và đầy đủ, còn người có thể dễ dàng kiểm soát được hiệu suất của máy móc. Các nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu suất từ đó có thể đưa ra giải pháp để nâng cao hiệu suất của máy.
  • Ngoài ra khi cả chuỗi sản xuất được mô hình hóa và kiểm soát. Con người có thể dễ dàng phát hiện những nút thắt của sản xuất và từ đó đưa ra được những điểu chỉnh cũng như cải tiến phù hợp để dễ dàng nâng cao không chỉ năng suất cục bộ của nhà máy, mà còn hiệu suất toàn hệ thống nói chung.

3. Các bước xây dựng nhà máy thông minh

Định vị và định hướng mô hình nhà máy

  • Doanh nghiệp cần phải định vị nhà máy của mình đang ở mức độ nào. Từ đó quyết định tính thông minh phù hợp cho quy mô doanh nghiệp. Việc làm này mang tính chiến lược, để làm được nó đòi hỏi doanh nghiệp phải có tầm nhìn rộng, phân tích kỹ lưỡng các yếu tô cơ hội và thách thức, đồng thời phải có những phương thức cải tiến cụ thể.

Xác định vấn đề và phương thức cải tiến

  • Công nghệ dù có phát triển đến đâu thì cũng chỉ là công cụ để cải tiến sản xuất. Để công cụ được sử dụng và phát huy hiệu quả thì bản thân nội tại nhà máy phải có những phương thức cải tiến cụ thể. Trong sản xuất, để xây dựng một nhà máy thông minh thì cần phải nhận diện được những vấn đề của sản xuất cần có những phương thức để giải quyết vấn đề. Và công nghệ chính là công cụ trong các phương thức, người am hiểu công nghệ sẽ chọn được phương thức tối ưu để giải quyết bài toán của mình một cách hiệu quả nhất.

Đơn vị cung cấp giải pháp nhà máy thông minh

  • Vai trò của con người vô cùng quan trọng, để đưa ra giải pháp cho nhà máy thông minh thì không những đòi hỏi con người hiểu được sản xuất, có kiến thức về cải tiến sản xuất, và không thể hiểu đó là năng lực về công nghệ.