Bộ não con người vẫn là vật thể ẩn chứa nhiều bất ngờ và hôm nay, giới khoa học đã phát hiện ra một vùng não mới, được cho là giữ một vai trò trong hệ vận động và tính đến nay chỉ có trên não người.


Vùng não này được đặt tên là Endorestiform Nucleus do giáo George Paxinos tìm thấy. Paxinos là nhà vẽ bản đồ não bộnổi tiếng thế giới. Ông đã dành nhiều thập niên để nghiên cứu về não bộ động vật có vú và con người, bản đồ hoá và công bố những phát hiện của mình trên nhiều tạp chí khoa học. Những nghiên cứu của ông có sức ảnh hưởng lớn đến giới thần kinh học.

Về phần Endorestiform Nucleus, ông đã nghi ngờ sự tồn tại của vùng não này suốt 30 năm qua và chỉ đến hôm nay với những công nghệ ảnh hoá hiện đại, mối ngờ vực này mới được làm sáng tỏ.


Chức năng của Endorestiform Nucleus vẫn chưa rõ là gì nhưng nó nằm gần đoạn giao giữa não và tuỷ sống trong cuống não dưới - một khu vực kết hợp thông tin về vận động và giác quan để giúp chúng ta điều khiển cân bằng, tư thế và kiểm soát vận động. Vì lý do này, giáo sư Paxinos đưa ra giả thuyết rằng vùng não mới có thể đóng vai trò quan trọng trong việc tinh chỉnh vận động của cơtheer và nó sẽ giúp giới khoa học tìm ra những liệu pháp điều trị cho các loại bệnh liên quan đến neuron vận động và Parkinson.

Thêm vào đó, Paxinos cho rằng tính đến thời điểm này thì Endorestiform Nucleus dường như chỉ có trên não người. Ông nói: "Vùng não này rất thú vị vì nó dường như không tồn tại trên não của loài khỉ vàng cũng như nhiều loài động vật khác mà chúng tôi đã từng nghiên cứu." Dù vậy Paxinos vẫn chưa nghiên cứu bộ não của tinh tinh nên chưa rõ liệu người anh em gần nhất với chúng ta có sở hữu vùng não này hay không.