“Bất chấp những trở ngại về nguồn cung, tình trạng thiếu lao động và môi trường kinh tế không chắc chắn, ngành sản xuất vẫn tiếp tục vượt qua kỳ vọng của những năm trước. Để duy trì sự tăng trưởng này, các nhà lãnh đạo nên tận dụng các công nghệ kỹ thuật số, áp dụng các chiến lược cho tương lai của công việc và thúc đẩy khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng.” công ty Deloitte

Báo cáo của Deloitte, Triển vọng ngành sản xuất 2023dự đoán rằng các nhà sản xuất có thể sẽ tiếp tục tiến tới chuyển đổi nhà máy thông minh, vì những sáng kiến ​​này thúc đẩy khả năng cạnh tranh trong tương lai.

Nhiều nhà sản xuất đang đầu tư vào việc đặt nền tảng công nghệ cho các nhà máy thông minh của họ. Cứ năm nhà sản xuất thì có một nhà sản xuất đang thử nghiệm các giải pháp cơ bản hoặc tích cực phát triển nền tảng metaverse cho các sản phẩm và dịch vụ của họ.

Xu hướng ảnh hưởng đến các nhà sản xuất của ASEAN

Theo Euromonitor International Tiếng nói của ngành: Khảo sát kỹ thuật sốkhoảng 62% công ty trên toàn cầu có kế hoạch tăng đầu tư vào điện toán đám mây trong 5 năm tới, trong khi khoảng 50% công ty có kế hoạch đầu tư vào Trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật và các công cụ tự động hóa sản xuất.

Pavan MahajanVP cung cấp giải pháp cho APAC tại Belden nhận thấy rằng việc áp dụng các công nghệ Công nghiệp 4.0 đang đạt được đà tăng trưởng giữa các công ty sản xuất trong khu vực. Ông cho rằng xu hướng này là do các nhà sản xuất đang tìm cách đẩy nhanh hành trình hướng tới Chuyển đổi số hoàn toàn.

Tập đoàn tư vấn Boston quan sát thấy rằng việc khai thác Công nghiệp 4.0 sẽ là chìa khóa giúp lĩnh vực sản xuất ASEAN trở nên cạnh tranh hơn và nâng cao chuỗi giá trị, với Singapore, Malaysia và Việt Nam nằm trong số các quốc gia đã đầu tư vào các giải pháp sản xuất thông minh như nhà máy thông minh, IoT công nghiệp, robot tiên tiến và điện toán đám mây.

Mahajan cho biết thêm: “Khách hàng đang bắt đầu nắm bắt mong muốn Chuyển đổi số và đang tìm cách chuyển đổi hệ sinh thái sản xuất của họ bằng các giải pháp thông minh và tự động hóa công nghiệp.

Ưu tiên đầu tư cho Công nghiệp 4.0

Justinas Liuima

Dựa theo Justinas Liuimangười quản lý thông tin chi tiết, công nghiệp với Euromonitor quốc tếcho biết để giải quyết phần nào vấn đề và bù đắp cho tốc độ tăng lương nhanh chóng, các công ty được dự báo sẽ tăng tốc đầu tư vào các công cụ tự động hóa sản xuất vào năm 2023. 

Liuima cho biết: “Tự động hóa sản xuất trong nhiều trường hợp có thể là lựa chọn khả thi duy nhất cho các công ty để đảm bảo tăng trưởng năng suất.

Mahajan cho biết trong số các khách hàng của Belden ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC), lĩnh vực đầu tư chính là sự hội tụ IT/OT.

IDC dự đoán rằng đến năm 2024, 50% các tổ chức công nghiệp sẽ tích hợp dữ liệu từ các hệ thống OT cạnh với báo cáo và phân tích dựa trên đám mây, chuyển từ chế độ xem một tài sản sang nhận thức hoạt động trên toàn site. Các Thị trường hội tụ IT/OT tại APAC ước tính sẽ phát triển với tốc độ CAGR cao nhất là 7,1% từ năm 2022 đến năm 2027, từ 49.195 triệu đô la Mỹ năm 2021 lên 73.523 triệu đô la Mỹ năm 2027.

Mahajan lưu ý: “Khi dữ liệu ngày càng trở nên quan trọng đối với các công ty sản xuất để giải quyết các thách thức kinh doanh và đạt được hiệu quả hoạt động, hiệu suất, độ an toàn và lợi nhuận cao hơn, thì việc có quyền truy cập vào một mạng hội tụ, được tối ưu hóa là chìa khóa.

Với cả dữ liệu IT và OT có sẵn, ông cho rằng các công ty có thể thu thập, di chuyển, tích hợp và phân tích dữ liệu để tự động hóa các quy trình và đưa ra các quyết định kinh doanh sáng suốt hơn, tốt hơn. “Các khả năng bổ sung trong một Mạng hội tụ IT/OTchẳng hạn như điện toán ranh giới và phân tích, cũng sẽ mở ra những cơ hội lớn hơn nữa cho năng suất và giải quyết vấn đề,” ông nói thêm.

Mahajan nói rằng một lĩnh vực đầu tư quan trọng khác của các nhà sản xuất là vào môi trường edge-to-cloud, đặc biệt là các công nghệ edge. Chúng tôi nhận thấy mức độ chấp nhận và sẵn sàng cao hơn của các khách hàng sản xuất để đầu tư vào các giải pháp tiên tiến công nghiệp, với tỷ lệ chấp nhận ngày càng tăng trong hai năm qua.

Điều này đang xảy ra trên toàn thế giới cũng như ở APAC, với dữ liệu toàn cầu dự đoán rằng thị trường điện toán biên toàn cầu sẽ đạt 17,8 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025, với doanh số APAC chiếm 26,4%.

“Như IoT công nghiệp (IIoT) và Công nghiệp 4.0 tiếp tục đạt được động lực, việc đầu tư vào các khả năng cạnh công nghiệp sẽ là chìa khóa để cho phép các hệ thống vận hành được kết nối đầy đủ, giảm độ trễ và chi phí xử lý dữ liệu trong khi duy trì bảo mật và liên lạc với đám mây,” Mahajan kết luận.

Năng lực cốt lõi cần thiết để hưởng lợi từ những đổi mới của Công nghiệp 4.0

Katarzyna Grzybowska và Anna Łupicka, tác giả của báo cáo, Năng lực chính cho Công nghiệp 4.0lưu ý rằng nhu cầu về các kỹ năng đặc biệt sẽ thúc đẩy sự chuyển hướng tạo việc làm trong Công nghiệp 4.0 đòi hỏi các nhà quản lý có trình độ cao hơn.

Về phần mình, Mahajan tin rằng để hưởng lợi từ ngành công nghiệp 4.0, các nhà sản xuất sẽ cần phải có kỹ năng về an ninh mạng, quản lý và quản trị dữ liệu.

“Mạng mở rộng, kết nối cao với nhiều điểm truyền dữ liệu hơn, đặc trưng của Công nghiệp 4.0, tạo ra nhu cầu bảo mật lớn hơn. Điều này chỉ phát triển với sự tích hợp của điện toán đám mây, điện toán biên và sự hiện diện của các thiết bị cũ hơn trên mạng công nghiệp có thể dễ bị tổn thương hơn,” ông giải thích.

Pavan Mahajan

“Các nhà sản xuất cần phải có các biện pháp bảo mật thích hợp để đảm bảo an ninh mạng, bao gồm cả việc thực hiện hệ thống kiểm soát truy cập mạng tiên tiếntường lửa an ninh mạng công nghiệpvà các thành phần phần cứng khác để bảo vệ cơ sở hạ tầng mạng.” 

Pavan Mahajan

Ông nói thêm rằng các nhà sản xuất cũng cần chú trọng hơn vào quản trị và quản lý dữ liệu công nghiệp. “Với việc áp dụng các công nghệ thông minh và IIoT, ngày càng có nhiều thiết bị được nối mạng và kết nối. Các tổ chức cần phải có một chính sách quản trị dữ liệu mạnh mẽ, trong đó nêu rõ cách dữ liệu cần được lưu trữ, quản lý, truy cập và phân tích và bởi ai để đảm bảo dữ liệu không bị mất, bị đánh cắp hoặc sử dụng sai mục đích,” Mahajan kết luận.

Khuyến nghị hàng đầu cho các nhà sản xuất ASEAN

Theo Mahajan, đại dịch đã chỉ ra rằng số hóa dẫn đến số hóa và sử dụng các công nghệ tiên tiến là chìa khóa để duy trì khả năng phục hồi và nhanh nhẹn khi đối mặt với những gián đoạn lớn.

“Khi chúng ta bước sang một năm 2023 đầy bất ổn, các nhà sản xuất ở ASEAN cần đẩy nhanh hơn nữa hành trình Chuyển đổi số của mình, ưu tiên áp dụng các công nghệ như tự động hóa nhà kho và sản xuất được kết nối”, anh ấy nói.

Mahajan cho rằng việc chuyển sang tự động hóa hoàn toàn cho các nhà kho sẽ giúp tăng năng suất và hiệu quả hoạt động cho các nhà sản xuất ở cấp độ xử lý vật liệu.

Ông tiếp tục: “Ngoài khả năng hợp lý hóa quy trình công việc, loại bỏ lãng phí và tối đa hóa sản lượng, kho tự động thông minh cũng sẽ đủ linh hoạt và mạnh mẽ để hỗ trợ các công nghệ và quy trình trong tương lai, giúp cơ sở hạ tầng mạng chống lại những thay đổi và gián đoạn một cách hiệu quả trong tương lai”.

“Tùy thuộc vào trọng tâm và mục tiêu của họ, các nhà sản xuất cũng có thể xem xét thực hiện bước nhảy vọt đối với sản xuất được kết nối, khai thác sức mạnh của dữ liệu để chuyển đổi hoạt động cũng như trải nghiệm của khách hàng và nhân viên. Với nhiều điều không chắc chắn và thách thức mà các nhà sản xuất phải đối mặt hiện nay, họ có thể khó tập trung vào tương lai,” ông cảnh báo.

“Việc chuyển đổi sang sản xuất được kết nối cuối cùng sẽ cho phép các nhà sản xuất đi đầu với những lợi ích lâu dài đáng kể như tăng hiệu quả, giảm chi phí và tăng cường giao tiếp trong tất cả các giai đoạn sản xuất.” 

Pavan Mahajan

“Khi bối cảnh các mối đe dọa đang trở nên tinh vi hơn bao giờ hết, các nhà sản xuất nên tìm cách củng cố an ninh mạng của họ. Bảo mật nên được tính đến ở giai đoạn thiết kế mạng ban đầu để có cách tiếp cận toàn diện và hiệu quả hơn nhằm bảo vệ mạng công nghiệp hiện đại.

Ông kết luận: “Đồng thời, các biện pháp bảo mật tốt nhất như triển khai tường lửa và giám sát liên tục các mối đe dọa tiềm ẩn nên được áp dụng trong các hoạt động hàng ngày để giảm thiểu rủi ro bảo mật”.