Hiện nay có rất nhiều nhà quản trị đã và đang ứng dụng phần mềm ERP vào hệ thống quản lý doanh nghiệp. Một trong số đó phải kể đến một đơn vị cung cấp hệ thống ERP vượt trội đó là Odoo. Vậy odoo là phần mềm gì? Odoo giúp ích gì cho doanh nghiệp và có nên sử dụng phần mềm này không? Hãy cùng UNIC tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

I. Odoo là phần mềm gì?

Odoo là một hệ thống quản lý doanh nghiệp tích hợp mở rộng, cung cấp cho doanh nghiệp một loạt các tính năng quản lý, từ quản lý khách hàng, đơn hàng, sản xuất, quản lý kho và hóa đơn đến kế toán và báo cáo tài chính.

Odoo được xây dựng trên nền tảng mã nguồn mở, cho phép người dùng tùy chỉnh và phát triển theo nhu cầu của mình. Nó được thiết kế để giúp các doanh nghiệp tăng cường hiệu quả và hiệu suất với giải pháp quản lý toàn diện.

Với Odoo, doanh nghiệp có thể quản lý mọi hoạt động của mình trong một nền tảng duy nhất. Phần mềm odoo giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp bằng cách tự động hóa các quy trình kinh doanh, cho phép người dùng tập trung vào các nhiệm vụ chính của họ và tăng cường sự tương tác và tính hiệu quả trong công việc.

Mục đích và mục tiêu của Odoo

Mục đích của Odoo là giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình kinh doanh, giảm thiểu chi phí và thời gian để tập trung vào các nhiệm vụ chính. Odoo cung cấp cho người dùng một nền tảng quản lý toàn diện, cho phép quản lý mọi hoạt động của doanh nghiệp trong một hệ thống duy nhất. Từ quản lý khách hàng, đơn hàng, sản xuất, quản lý kho và hóa đơn đến kế toán và báo cáo tài chính, Odoo cung cấp các tính năng quản lý đa dạng để người dùng có thể tự động hóa các quy trình kinh doanh của mình.

Với hơn 7 triệu người dùng từ các doanh nghiệp nhỏ đến lớn, Odoo đã trở thành một trong những phần mềm quản lý doanh nghiệp phổ biến nhất trên toàn thế giới. Nó cung cấp đầy đủ các module và ứng dụng quản trị doanh nghiệp cho mọi nghiệp vụ, bao gồm sản xuất, bán hàng, kế toán, nhân sự, marketing... với giao diện dễ sử dụng và hệ thống thông minh, chất lượng thuộc top 5 các hệ thống ERP như SAP, Oracle, Infor, Microsoft Dynamics và Odoo. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất giữa Odoo và các hệ thống top 5 này là chi phí triển khai thấp hơn từ 5-10 lần. Do đó, Odoo là một lựa chọn tuyệt vời cho các doanh nghiệp muốn sử dụng một phần mềm quản lý doanh nghiệp hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

II. Tính năng của Odoo

Tính năng quản lý khách hàng (CRM)

Đây được xem là tính năng được chú ý nhất ở hệ thống phần mềm này. Những tính năng đáng chú ý của CRM trong Odoo gồm:

  • Quản lý leads (thông tin của khách hàng tiềm năng và những tệp khách hàng đáng chú ý)

  • Quản lý cơ hội (cơ hội chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng mua hàng)

  • Kiểm soát và quản lý toàn bộ thông tin khách hàng trên một hệ thống

  • Báo cáo và chỉnh sửa chi tiết

Tính năng quản lý bán hàng (Sales)

  • Quản trị mối quan hệ khách hàng (CRM)

  • Theo dõi và kiểm soát giá bán sản phẩm Dịch vụ cùng với thông tin khuyến mãi

  • Quản lý các báo giá, hợp đồng và đơn hàng

Tính năng quản lý mua hàng (Purchase)

Ngoài ra, phần mềm cũng cung cấp tính năng quản lý hoạt động mua hàng, bao gồm theo dõi và kiểm soát giá mua sản phẩm, dịch vụ và lịch sử mua hàng, quản lý quá trình đấu giá mua và quản lý các hóa đơn và việc thanh toán. 

Tính năng quản lý kho hàng (Inventory)

Tính năng kiểm soát kho bãi trong phần mềm Odoo ERP bao gồm quản lý toàn bộ quá trình xuất, nhập kho từ việc sản xuất hoặc từ đơn hàng và theo dõi, kiểm soát việc cập nhập thông tin của sản phẩm, dịch vụ. Các tính năng này giúp cho doanh nghiệp có thể quản lý và kiểm soát các hoạt động kinh doanh của mình một cách hiệu quả và dễ dàng.

Tính năng quản lý sản xuất (Manufacturing)

Tính năng quản lý quá trình sản xuất trong phần mềm Odoo ERP bao gồm:

  • Kiểm tra nguyên vật liệu đầu vào

  • Theo dõi hiệu quả sản xuất

  • Hỗ trợ cân bằng số lượng sản phẩm tồn kho

Tính năng quản lý tài chính (Accounting)

Tính năng quản lý tài chính và kế toán trong phần mềm Odoo ERP bao gồm:

  • Truy xuất chi tiết những báo cáo về việc thu chi của doanh nghiệp

  • Hỗ trợ theo dõi tình hình tài chính của doanh nghiệp

Tính năng quản lý nhân sự (Human Resources)

Tính năng quản lý nhân sự trong phần mềm Odoo ERP bao gồm:

  • Theo dõi quá trình tuyển dụng

  • Quản lý việc tính lương và thưởng

  • Kiểm soát chi tiêu hàng tháng của từng nhân viên

III. Có nên sử dụng phần mềm Odoo? Những lợi ích của Odoo

Tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả công việc

Thay vì tính chi phí theo mô-đun và số lượng người dùng như các hệ thống ERP khác, Odoo sử dụng mô hình tính phí theo số lượng người dùng và tính năng mà doanh nghiệp muốn sử dụng. Với phiên bản miễn phí, người dùng có thể truy cập một tính năng duy nhất và không giới hạn số lượng người dùng.

Tuy nhiên, Odoo ERP cũng cung cấp phiên bản trả phí với nhiều tính năng và hỗ trợ khác nhau, không chỉ bao gồm tất cả các ứng dụng trong một khoản phí duy nhất, mà còn cung cấp hỗ trợ, lưu trữ và bảo trì không giới hạn. Phiên bản Tiêu chuẩn của Odoo ERP có giá $7.25/người dùng/tháng. Nếu doanh nghiệp muốn tùy chỉnh hệ thống theo nhu cầu cụ thể của mình, họ có thể xem xét gói tùy chỉnh với giá $10.90/người dùng/tháng.

Tăng cường tính linh hoạt 

Odoo là một hệ thống phần mềm nguồn mở linh hoạt và dễ tích hợp với các bên thứ ba. Bên cạnh các tính năng cơ bản, Odoo ERP cung cấp nhiều ứng dụng bổ sung để mở rộng tính năng, từ quản lý nhân sự, dự án, bán hàng, kế toán cho đến sản xuất. Các ứng dụng này có sẵn trên Odoo App Store và được phát triển bằng Python, cho phép các nhà phát triển tùy chỉnh và phát triển ứng dụng bổ sung theo nhu cầu của doanh nghiệp.

Tích hợp các ứng dụng bổ sung vào Odoo ERP rất đơn giản và dễ dàng. Ngoài ra, Odoo ERP còn cung cấp công cụ tùy chỉnh giao diện người dùng (Odoo Studio) giúp doanh nghiệp thiết kế giao diện người dùng theo ý muốn mà không cần sử dụng các công cụ lập trình phức tạp. Với sự linh hoạt và tính tùy chỉnh cao, Odoo ERP là lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp muốn tối ưu hóa quy trình kinh doanh và nâng cao hiệu quả sản xuất.

Khả năng tùy chỉnh

Việc tùy chỉnh và mở rộng tính năng của Odoo ERP là rất linh hoạt nhờ vào tính mã nguồn mở. Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể tùy chỉnh hệ thống phần mềm này để phù hợp với nhu cầu của mình. Hơn nữa, Odoo ERP cũng cho phép người dùng thêm hoặc loại bỏ các mô-đun tương ứng với các chức năng như quản lý tài khoản, kho, sản xuất, khách hàng, nhân sự, v.v... Nếu doanh nghiệp muốn tùy chỉnh đặc biệt, họ có thể sử dụng gói Tùy chỉnh của Odoo để thực hiện điều chỉnh phần mềm. Do đó, Odoo ERP là một lựa chọn tốt cho bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tùy chỉnh và mở rộng tính năng của hệ thống phần mềm.

Triển khai dễ dàng, nhanh chóng

Odoo ERP được thiết kế để triển khai dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả cho các doanh nghiệp. Việc cài đặt Odoo ERP rất đơn giản và nhanh chóng. Người dùng chỉ cần tải xuống bản cài đặt từ trang web của Odoo, giải nén và cài đặt trên máy chủ của mình. Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể sử dụng các dịch vụ từ đối tác của Odoo tại địa phương để triển khai hệ thống nhanh chóng và hiệu quả nhất. UNIC là một trong những đối tác của Odoo với nhiều năm kinh nghiệm triển khai và đã làm việc với nhiều khách hàng lớn và các khách hàng quốc tế. Do đó, nếu doanh nghiệp của bạn cần triển khai Odoo ERP, bạn có thể liên hệ với UNIC để được hỗ trợ triển khai nhanh chóng và hiệu quả.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về Odoo là phần mềm gì? Để cập nhật những thông tin mới nhất về Odoo, bạn có thể để lại thông tin hoặc liên hệ ngay với UNIC để được tư vấn và quá trình triển khai mô hình ERP cho doanh nghiệp nhé!

Souce: Sưu tầm và dịch