Hẳn mọi người còn nhớ Apple từng bị nhiều công ty kiện vì trùng thương hiệu sản phẩm, iPhone, iPad và hầu hết hãng đều thắng. Thế nhưng lần này, Apple đã thua trên chiến trường pháp lý dưới tay của Swatch - hãng làm đồng hồ nổi tiếng của Thụy Sĩ vì câu nói huyền thoại của Steve Jobs: "one more thing".
Apple trước đó đã yêu cầu Swatch không được sử dụng câu "one more thing" tại Úc với lý lẽ đưa ra trước Văn phòng thương hiệu Úc rằng "nó đồng nghĩa" với câu nói của Steve Jobs. Ai đã từng xem những sự kiện của Apple thời Steve Jobs còn sống hẳn đều nhớ đến câu nói này - một câu ông thường dùng để gây bất ngờ với một thứ gì đó chưa được tiết lộ. Sau này đến thời Tim Cook, ông cũng dùng lại câu này với mục đích tương tự.
apple 2.jpg
Trong khi đó Swatch nói rằng hãng sử dụng câu "one more thing" để phát hành bộ sưu tập đồng hồ mới lấy ý tưởng từ "Film Noir" và câu "one more thing" mà họ dùng kỳ thực đến từ series phim truyền hình Columbo phát trên đài NBC vào thập niên 70. Trong đó mỗi khi vị thanh tra thẩm vấn xong tên tội phạm, ông sẽ nói "There's one more thing" hay "Just one more thing". Bằng câu nói đánh tâm lý này, vị thanh tra khiến tên tội phạm ý thức được rằng ông đã nắm giữ những chứng cứ quan trọng buộc hắn phải nhận tội. Bộ sưu tập đồng hồ mới của Swatch lấy ý tưởng từ Film Noir và đây là một thuật ngữ điện ảnh dịch ra nghĩa là "Phim đen" - phong cách làm phim đen trắng nổi tiếng của Hollywood.
Kết quả là viên chức thuộc ban điều trần - Adrian Richards đã đứng về phía Swatch và yêu cầu Apple phải trả án phí cho hãng làm đồng hồ. Richards giải thích rằng Apple chưa từng sử dụng câu "one more thing" cho một sản phẩm hay dịch vụ cụ thể nào.
apple 3.jpg
Đây không phải là lần đầu tiên Apple thua kiện trước Swatch. Trước đó tại Thụy Sĩ, Apple kiện Swatch vì dùng câu "Tick different" để quảng cáo cho một dòng đồng hồ hỗ trợ NFC. Apple cho rằng câu này nghe gần giống với slogan "Think Different" của hãng nhưng tòa án Thụy Sĩ cũng đứng về phía Swatch. Swatch cũng không phải dạng vừa khi hãng này đã cố gắng ngăn chặn Apple sử dụng từ "iWatch" trước khi Apple ra mắt đồng hồ thông minh.
Dù thua kiện nhưng Apple có lẽ không mấy buồn lòng bởi hãng đang bán được nhiều đồng hồ hơn toàn bộ ngành công nghiệp đồng hồ của Thụy Sĩ. Theo nhiều dự đoán thì doanh số của Apple Watch sẽ tăng 40% trong năm nay, đạt số lượng bán ra khoảng 33 triệu chiếc.
Theo: 9to5mac