Từ hôm qua một số anh em đã bắt đầu sử dụng được Google Assistant để nói chuyện, tra cứu thông tin, và ứng dụng hữu ích nhất của Google Assistant chính là điều khiển nhà thông minh bằng giọng nói. Đây chính là tiền đề cực tốt để phong trào smarthome nở rộ hơn nữa, để nhiều nhà có thể trang bị các thiết bị tự động hóa và giá bán cũng dần dần đi xuống. Anh em nào chưa có Google Assistant tiếng Việt có thể xem cách kích hoạt tại đây.
Trước đây việc điều khiển smarthome bằng Google Assistant toàn phải thực hiện qua tiếng Anh. Có thể với anh em Tinh tế thì đây không phải vấn đề, nhưng với những người khác không rành tiếng Anh trong gia đình thì họ gần như không có cách nào tiếp cận được tới các tiện ích smarthome cả. Lấy điện thoại ra bấm trong app cũng được nhưng phiền lắm, không tiện như điều khiển bằng giọng nói. Một số giải pháp ở Việt Nam có hỗ trợ điều khiển smarthome tiếng Việt nhưng chưa đủ tốt, và khoảng cách so với Google Assistant vẫn còn rất xa.
Giờ đây giấc mơ mọi người đều có thể dùng smarthome đã thành hiện thực, như trong video trên bạn có thể thấy. Sẽ chẳng còn rào cản về ngôn ngữ nào có thể ngăn cản chúng ta và những thành viên trong gia đình sử dụng nhà thông minh, đây là cách mà chất lượng cuộc sống của bạn có thể được cải thiện. Bạn và những người trong nhà cũng sẽ cảm thấy thoải mái hơn, khỏe hơn, rảnh hơn. Thử tưởng tượng sau một ngày đi làm về nhà chỉ cần nói "Hey Google, mở máy lạnh và mở đèn lên nhé", mọi thứ được tự động hết, bạn chỉ việc bước thẳng tới nhà tắm, tắm rửa thay đồ mát mẻ rồi ra hưởng thụ thôi. Sướng!
Điều khiển nhà thông minh bằng Google Assistant tiếng Việt- giấc mơ thành hiện thực 2.jpg
Và cũng phải dành lời khen cho Google về việc hỗ trợ được Google Assistant tiếng Việt. Tiếng Việt là ngôn ngữ khó do từ của chúng ta được cấu thành từ nhiều tiếng. Ngữ cảnh của chúng ta cũng đa dạng và phong phú, chưa kể rất nhiều từ đồng nghĩa với nhau khiến việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên trở nên vô cùng phức tạp. Cách đây chừng 5 năm Google đã có thể làm được trò chuyển giọng nói thành tiếng Việt nhưng để giao tiếp, nói chuyện thì chưa. Sau một thời gian phát triển, giờ thì Google đã thành công. Thậm chí Google Assistant tiếng Việt lại còn biết làm thơ, biết hài hước nữa.
Hiện tại tính năng Google Assistant tiếng Việt mới chỉ dùng được cho điện thoại, chưa áp dụng cho các loa thông minh như Google Home, Google Home Mini và các loa bên thứ ba có hỗ trợ Google Assistant. Tuy nhiên có thể đoán rằng ngày hỗ trợ sẽ rất gần đây thôi vì tuần sau Google sẽ có sự kiện ra mắt chính thức Assistant tiếng Việt. Mình đoán sẽ cần khoảng 1 tháng để Google Assistant Việt được kích hoạt đầy đủ.
Trong thời gian tới, nhờ sự xuất hiện của Google Assistant tiếng Việt, những thứ sau đây sẽ diễn ra:
1. Các thiết bị smarthome bán chạy hơn do ngày càng nhiều người mua đồ smarthom về xài với Google Assistant
2. Google hoặc các bên thứ ba có thể sẽ bắt đầu bán các dòng loa thông minh, đây là thành phần cực kì quan trọng cho một ngôi nhà thông minh hiện đại. Nhờ các dòng loa thông minh này mà bạn sẽ không cần cầm điện thoại trên tay để điều khiển nhà, chỉ cần nói lệnh ra là nó lắng nghe thôi. Đặt 3-4 cái vòng vòng trong nhà là đi đâu cũng điều khiển được. Hiện tại các dòng loa Google Home, Home Mini... đều phải mua hàng xách tay, không có chính hãng.
3. Giá của thiết bị smarthome sẽ tăng do nhu cầu tăng, nhưng sau đó sẽ dần giảm xuống vì nhiều công ty thấy thị trường có tiềm năng nên nhảy vào cạnh tranh với nhau. Áp lực cạnh tranh sẽ khiến giá giảm về mức ban đầu hoặc thấp hơn.
4. Các hãng làm đồ smarthome sẽ quan tâm nhiều hơn tới Việt Nam. Hiện tại các hãng lớn trong ngành như Philips, Xiaomi, Samsung không bán đồ smarthome chính hãng ở nước ta, anh em muốn mua xài phải đi mua đồ xách tay khá là cực do ít nơi bán, lại không được bảo hành chính hãng nên hư hỏng cũng phiền lắm. Mình nghe nói rằng trong năm nay Philips và Xiaomi có thể sẽ đem đồ smarthome chính hãng về nước ta đấy, không biết tin đồn có đúng không.
5. Các công ty làm đồ smarthome ở Việt Nam cũng sẽ buộc phải thay đổi và làm cho sản phẩm của mình tương thích với Google Assistant. Hiện tại một số công ty làm đồ smarthome nhưng chỉ chạy với hệ sinh thái kín của họ, những hệ sinh thái này có thể tốt ở vài năm trước nhưng giờ không gom về điều khiển được với Google Assistant là chết, chẳng ai mua cả. 
Điều khiển nhà thông minh bằng Google Assistant tiếng Việt- giấc mơ thành hiện thực 3.jpg
Nói chung là Google Assistant tiếng Việt mở ra nhiều tiềm năng mới, và cũng tăng sự tiện ích của các căn nhà hiện nay. Tốt lắm Google!