Trong cuộc họp với nhà đầu tư, Intel xác nhận sẽ chính thức giao loạt chip 10nm cho các nhà sản xuất vào tháng 6, sau 3 năm trì hoãn. Sau đó, chip 7nm cũng sẽ được đưa vào sản xuất số lượng lớn vào năm 2021. Theo thông tin, chip Ice Lake 10nm sẽ có hiệu năng xử lý đồ họa và tốc độ giải mã video nhanh gấp đôi so với thế hệ trước đó. Ngoài ra, tốc độ kết nối không dây nhanh hơn 3 lần và hiệu năng xử lý AI nhanh hơn 2.5-3 lần.

Những con chip 10nm đầu tiên được giao sẽ dành cho thiết bị di động, ví dụ như máy tính xách tay và máy tính bảng. Dự kiến, những sản phẩm đầu tiên dùng chip 10nm sẽ đến tay người dùng cuối vào dịp nghỉ lễ cuối năm.

Intel cũng đặt mục tiêu ra mắt hàng loạt dòng chip 10nm khác trong giai đoạn 2019-2020, bao gồm cả máy chủ và máy tính cá nhân. Intel đồng thời cũng đang làm việc để nâng cấp lên tiến trình 7nm, dự kiến sẽ giúp tăng 20% hiệu năng trên mỗi Watt điện tiêu thụ, đồng thời giảm 4 lần độ phức tạp trong việc thiết kế. Họ kỳ vọng sẽ tạo ra chip đồ họa đa mục đích 7nm vào năm 2021.

Việc chuyển sang tiến trình nhỏ hơn có thể nhằm làm hài lòng các đối tác, điển hình như Apple. Nhất là khi Apple đang xem xét việc tự sản xuất chip dùng trên máy Mac thay vì dùng của Intel. Việc liên tục trì hoãn chip 10nm đã ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất các dòng sản phẩm của Apple. Ví dụ như trì hoãn việc hỗ trợ tùy chọn lưu trữ 32GB trên dòng Macbook Pro. Apple đã buộc phải từ bỏ việc chờ đợi những con chip Intel hỗ trợ bộ nhớ LPDDR4, thay thế chúng bằng con chip dùng DDR4 bình thường tiêu thụ nhiều điện năng hơn.

Việc chuyển dịch sang tiến trình 10nm và 7nm cũng sẽ mang đến sự hài lòng cho các nhà đầu tư của Intel, nhất là khi đối thủ của họ - TSMC đang sử dụng tiến trình 7nm để chế tạo chip A series cho Apple trên thiết bị iOS. TSMC cũng đang lên kế hoạch sử dụng tiến trình 6nm và nhỏ hơn.
Nguồn: tinhte