Theo chân Google, cả ba nhà sản xuất chip bán dẫn lớn nhất Mỹ và toàn cầu là Intel, Qualcomm và Broadcom đồng loạt ngừng hợp tác với Huawei sau khi tổng thống Trump ban bố tình trạng khẩn cấp. Theo Bloomberg, thông báo này có tác dụng ngay lập tức và nhân viên các tập đoàn kể trên được yêu cầu ngưng mọi sự hợp tác cho tới khi có thông báo tiếp theo.

Việc Google tuyên bố ngừng hợp tác với Huawei là một thông tin gây chấn động và ít nhất Google không cảm thấy cô đơn khi các nhà sản xuất chip cũng gia nhập. Huawei đã có chip SoC cho smartphhone của mình nhưng họ vẫn phải phụ thuộc nhiều vào các công ty Mỹ cho các con chip tích hợp bên trong đó. Cụ thể hơn, Qualcomm cung cấp chip modem mạng và những con chip xử lý khác trong khi Intel là nhà cung cấp CPU chính cho máy chủ và laptop mang thương hiệu Huawei. Broadcom thì cung cấp cho Huawei những con chip switching trên các thiết bị mạng.

Cũng theo Bloomberg thì Huawei đã biết trước được điều gây bất lợi cho họ nên họ đã dữ trữ đủ lượng chip từ các đối tác Mỹ để cho họ có thể dùng trong ít nhất 3 tháng kế tiếp, khoảng thời gian đủ để cho hai bên có thể đạt được một thỏa thuận nhằm gỡ bỏ lệnh cấm này. Hoặc đủ để họ hoàn thành con chip tự phát triển riêng của mình.

Huawei hiện là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới và phụ thuộc phần lớn vào phần mềm từ Google. Hiện Google và Qualcomm đã ngưng hợp tác cung cấp phần mềm và chip cho smartphone, trên mảng máy tính thì mới chỉ có Intel, còn Microsoft thì chưa rõ liệu có làm điều tương tự hay không.

Nguồn: tinhte