Cục hồng ngoại Wi-Fi, ví dụ như cục Tuya S06 Mini, Sensibo Sky hoặc Broadlink RM Mini 3, là những thiết bị có thể giúp bạn biến các món đồ gia dụng không thông minh thành thông minh. Về cơ bản thì mấy cục này giả lập lại tín hiệu hồng ngoại từ remote của bạn thôi chứ không có gì cao siêu cả, chỉ là chúng có thể vào được Wi-Fi nên có thể điều khiển được từ điện thoại cũng như liên kết với Google Assistant tiếng Việt. Nếu bạn nào dự tính mua một cục, đây là những thông tin mà bạn cần biết về cục hồng ngoại Wi-Fi.

Nguyên lý hoạt động: y như remote

Nó dùng sóng hồng ngoại, nó có thể phát đi nhiều hướng. Khi sóng hồng ngoại truyền đi, bên trong sóng là một lệnh đã được mã hóa. Quạt, TV, máy lạnh... khi nhận tín hiệu sẽ giải mã xem tín hiệu ra lệnh gì và làm theo. Đó, y chang như cái remote của bạn chứ chẳng khác gì cả.

Và vì sử dụng sóng hồng ngoại nên đôi khi bạn sẽ thấy chữ IR - nó là từ chuyên môn viết tắt cho "hồng ngoại".

4736653_hong_ngoai.jpg

1 cục hồng ngoại điều khiển được mấy thiết bị?

1 cục hồng ngoại có thể điều khiển được nhiều thiết bị điện gia dụng. Mình chưa thấy số tối đa mà nhà sản xuất ấn định cho các cục hồng ngoại Tuya và Broadlink, nhưng việc nó có thể điều khiển 10-20 thiết bị cũng là bình thường. Tín hiệu hồng ngoại có thể lưu trên điện thoại, mà điện thoại giờ rất mạnh và bộ nhớ bao la nên mấy giới hạn về thiết bị cũng không cần phải xuất hiện làm gì.

Lưu ý rằng nếu bạn có 2 món đồ giống nhau để trong cùng 1 phòng, thì có khả năng cục hồng ngoại khi phát ra sẽ bật, tắt cả 2 thiết bị luôn. Nguyên nhân là do các cục hồng ngoại thường có nhiều đèn phát tín hiệu theo 360 độ để đảm bảo phủ hết khắp phòng, trong khi remote của bạn thì chỉ có 1 hướng duy nhất (nên bạn mới phải chĩa rrêot về phía đồ gia dụng thì mới dùng được là vậy, hoặc phản xạ hồng ngoại từ vách tường, sàn...).

Khoảng cách điều khiển là bao xa?

Mình thử nghiệm thì thấy tầm 3-5m các cục hồng ngoại của Broadlink và Tuya đều chạy tốt, còn xa hơn nữa thì mình chưa thử vì nhà mình không rộng thế. Cơ bản là trong nhà bình thường, nhà chung cư thì thoải mái, bạn thậm chí còn không cần phải quan tâm đến điều này. Trừ khi nhà bạn rất rộng mà thôi.

Đặt vị trí nào để sóng hồng ngoại tới được mọi thiết bị gia dụng?

Cách mình hay làm là đặt cục hồng ngoại ở chỗ nào mà nó có thể "thấy" được hết mọi thiết bị gia dụng, tức là từ cục hồng ngoại bạn vẽ 1 đường thẳng trong không gian đến máy lạnh, TV, quạt... thì không bị cái gì chắn ngang cả. Do sóng hồng ngoại không xuyên tường và các vật thể dày được nên bạn chỉ cần để ý vụ này mà thôi.

Như ngoài phòng khách thì mình để cục hồng ngoại trên đầu tủ lạnh, vì từ chỗ này nó có thể "thấy" được TV và máy lạnh và quạt. Còn trong phòng ngủ thì mình để nó trên bàn làm việc để điều khiển máy lạnh.

4736656_4735653_cuc_hong_ngoai_tuya_IR_Google_Assistant_2.jpg

Gắn cục hồng ngoại ngoài phòng được không?

Không, như đã nói ở trên sóng hồng ngoại không đâm xuyên qua tường nên bạn đặt cục hồng ngoại ở ngoài phòng thì không thể điều khiển được các món đồ trong phòng, trừ khi chúng "thấy" nhau.

Mua cục hồng ngoại ở đâu?

Shopee, Lazada... là những chỗ bạn có thể mua. Nếu bạn kiếm được shop nào có cửa hàng để bạn tới xem và mua ngay thì càng tốt.

Mua cục hồng ngoại rồi, làm sao để điều khiển giọng nói

Cục hồng ngoại như Tuya, Broadlink hay cục của Xiaomi cũng chỉ mới có chức năng phát hồng ngoại thôi, bạn phải dùng app trên điện thoại để điều khiển chúng. Và khi bạn muốn điều khiển bằng giọng nói thì:

  1. Cách không hay: dùng điện thoại, với iPhone thì cài thêm app Google Assistant còn với Android thì có sẵn, bạn có thể ra lệnh bằng giọng nói với Google Assistant để nó bật tắt, chỉnh nhiệt độ máy lạnh...
  2. Cách hay hơn: mua 1 cái loa thông minh hỗ trợ Google Assistant, rẻ nhất là mua cái Google Home Mini giá tầm 700-800k. Loa này luôn lắng nghe, bạn có thể nói chuyện với nó bất kì lúc nào, tiện hơn 100 lần so với việc dùng điện thoại. Nhà mình thậm chí còn mua nhiều con Google Home Mini rải ở nhiều phòng, vậy là phòng nào bạn cũng có thể điều khiển được căn nhà của mình.

Nên xem thêm để hiểu về Google Home Mini: Combo nhà thông minh Google Assistant cho người mới, điều khiển giọng nói, giá chỉ từ 1,6 triệu.

Nếu bạn không thích mua Google Home Mini, bạn có thể mua bản xịn hơn là Google Home, hoặc các loa của Sony, JBL, Onkyo... Miễn là chúng hỗ trợ Google Assistant là được. Nhưng theo kinh nghiệm của mình thì loa Google Home / Home Mini / Nest Hub có độ nhạy về nhận diện giọng nói tốt hơn các hãng khác đấy.
4736658_Google_home_mini.jpg