Làm việc tại nhà - work from home - là một trong hai cụm từ được giới trẻ Việt Nam chia sẻ nhiều nhất những ngày này, bên cạnh social distancing - cách ly xã hội. 

Với tình hình dịch bệnh diễn biến căng thẳng, rất nhiều công ty trên khắp Việt Nam đã cho phép nhân viên làm việc tại nhà, vừa để đảm bảo sự an toàn cho nhân viên, vừa thực hành cách ly xã hội một cách hiệu quả. 

Khi làm việc tại nhà, bạn phải nhận ra khi nào thì bắt đầu làm việc, làm việc ở đâu, và làm thế nào để tạo ra ranh giới giữa cuộc sống công việc và cuộc sống cá nhân. Ví dụ đơn giản như bạn làm việc trên giường ngủ là chắc chắn không ổn, vì khu vực đó thói quen của bạn vốn dành cho việc nghỉ ngơi, không thích hợp để tạo ra động lực làm việc. Ngoài ra, các yếu tố khác như thiết bị văn phòng, xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp, tiến triển của dự án… cũng đều quan trọng không kém với người làm việc từ xa.  

1. Duy trì lịch trình một cách thường xuyên

Làm việc tại nhà (#workfromhome) mùa dịch: 20 cách đưa bản thân mình vào tự giác, kỷ luật và không bị áp lực - Ảnh 1.

Bạn cần lên cho mình một lịch trình làm việc cụ thể và nghiêm ngặt tuân thủ theo lịch trình đó. Khi có được một kế hoạch rõ ràng, giờ nào làm việc gì hay lúc nào là giờ nghỉ ngơi sẽ giúp người làm việc từ xa cân bằng được công việc và cuộc sống. Nếu bạn làm việc không có giờ giấc cụ thể, điều đó khiến bạn khó có thể tạo ra một thói quen duy trì. 

Ngoài ra, khi làm việc tại nhà - nhất là đối với những người làm việc chênh lệch múi giờ - có nghĩa là đồng hồ sinh học của bạn cũng sẽ phải thay đổi, để phù hợp hơn với tính chất công việc. Nếu bạn rơi vào tình huống đó, bạn có thể cân nhắc bắt đầu làm việc sớm hơn bình thường và cho phép mình có nhiều khoảng trống nghỉ ngơi hơn, hoặc ngủ muộn hơn một chút nếu tổng số giờ làm việc của bạn kéo dài hơn bình thường. Bạn cũng có thể cài một vài ứng dụng để giúp đỡ bạn trong việc quản lý thời gian và công việc một cách hiệu quả (ví dụ như là: Rescue Time).

2. Tạo thói quen vào buổi sáng

Quyết định ngồi xuống bàn và bắt đầu làm việc là một chuyện. Tạo ra một thói quen dẫn bạn đến quyết định trên lại là một chuyện khác. Điều gì trong thói quen mỗi buổi sáng của bạn sẽ bắt đầu báo cho bạn biết là bạn đã bắt đầu nghiêm túc ngồi làm việc? Đó có thể là một tách trà hoặc một tách cà phê nhâm nhi trước khi bắt đầu, hoặc là sau khi bạn tắm xong, hoặc là sau khi bạn chạy bộ về, hoặc là sau khi bạn đã ăn sáng xong, hoặc là mặc một bộ quần áo nghiêm túc như khi đi làm. Tạo thói quen vào buổi sáng và lặp lại điều đó trước khi bạn bắt đầu ngồi làm việc sẽ giúp bạn có một thái độ nghiêm túc hơn.

Làm việc tại nhà (#workfromhome) mùa dịch: 20 cách đưa bản thân mình vào tự giác, kỷ luật và không bị áp lực - Ảnh 2.

3. Đặt quy tắc với mọi người trong không gian của bạn

Khi làm việc từ xa và nhất là làm việc tại nhà, bạn không thể nào tránh khỏi việc chia sẻ không gian với người thân của mình. Do đó, bạn cần đặt quy tắc với mọi người khi bạn đang làm việc. Ví dụ khi bạn có trẻ con tan học từ trường về nhà trong thời gian bạn vẫn đang làm việc, bọn trẻ cần biết được chúng có thể làm gì và không làm gì trong khoảng thời gian đó. 

Thêm một lưu ý là nếu bạn có người giúp việc đến dọn dẹp nhà cửa thì không có nghĩa là người thân của bạn nghĩ rằng bạn cho phép ai cũng được quấy rối không gian của bạn. Nếu bạn chịu đựng việc bị làm phiền đó, rất có thể hiệu suất công việc của bạn sẽ bị giảm sút. Do đó, bạn cần lên tiếng và đặt ra nguyên tắc - cũng có nghĩa là bạn đang nghiêm túc với công việc mình đang làm.

Làm việc tại nhà (#workfromhome) mùa dịch: 20 cách đưa bản thân mình vào tự giác, kỷ luật và không bị áp lực - Ảnh 3.

4. Khoảng trống nghỉ ngơi giữa giờ làm việc

Bạn cần biết chính sách giờ nghỉ của công ty mình đang làm và hãy áp dụng chúng vào lịch trình làm việc của mình. Còn nếu bạn là freelancer tự chủ công việc của mình thì hãy cho phép mình có một khoảng thời gian trống để đứng dậy đi lại trong nhà, hoặc ra khỏi nơi làm việc của mình trong vài phút để thư giãn. Thông thường, các công ty sẽ cho phép một tiếng nghỉ trưa và khoảng 10 - 15 phút nghỉ ngơi vào buổi chiều để bạn có thể hồi phục lại sự tập trung của mình.

Làm việc tại nhà (#workfromhome) mùa dịch: 20 cách đưa bản thân mình vào tự giác, kỷ luật và không bị áp lực - Ảnh 4.

5. Tận hưởng thời gian nghỉ một cách trọn vẹn 

Đừng thay đổi giờ nghỉ của bản thân bạn, đặc biệt là giờ nghỉ trưa. Hãy để cơ thể của bạn nghỉ ngơi một cách trọn vẹn theo đúng một tiếng nghỉ trưa. Đừng tham công tiếc việc (chỉ trừ khi đó thật sự là việc gấp và quan trọng), còn không hãy đi ăn đúng giờ, nếu dư thời gian, bạn có thể cho phép mình chợp mắt nhanh khoảng 15 - 20 phút. Theo nghiên cứu từ các nhà khoa học, đây là khoảng thời gian quý báu để bạn có thể hồi phục năng lượng trước khi bắt đầu bước vào khung giờ làm việc buổi chiều. 

Làm việc tại nhà (#workfromhome) mùa dịch: 20 cách đưa bản thân mình vào tự giác, kỷ luật và không bị áp lực - Ảnh 5.

6. Ra khỏi nhà

Bạn không cần phải hàng ngày ra ngoài ăn, nhưng bạn nên cố gắng rời khỏi nhà thường xuyên. Lời khuyên tương tự áp dụng đối với cả các nhân viên văn phòng là hãy rời khỏi tòa nhà bạn đang làm ít nhất một lần mỗi ngày. Cơ thể của bạn cần di chuyển, không thể nào ngồi lì hàng tiếng đồng hồ trên ghế được. Thêm nữa, không khí trong lành và ánh sáng tự nhiên cũng tốt cho cơ thể của bạn nữa. Hãy đi tản bộ quanh khu vực nhà bạn nếu được.

Làm việc tại nhà (#workfromhome) mùa dịch: 20 cách đưa bản thân mình vào tự giác, kỷ luật và không bị áp lực - Ảnh 6.

7. Đừng ngần ngại hỏi những gì bạn cần

Nếu bạn là một nhân viên làm việc tại nhà, hãy chủ động đề xuất những gì bạn cần để đáp ứng như: máy tính, công cụ làm việc,... Chỉ khi bạn thực sự bắt tay vào làm việc một hoặc hai ngày đầu thì bạn mới biết là mình đã có đủ những thứ mình cần chưa. Điều này là cực kì quan trọng và cấp bách để bạn thiết lập các công cụ hỗ trợ bạn làm việc một cách thoải mái như khi đang làm việc ở công ty, đảm bảo tối đa năng suất của bạn.

Các công ty thường có ngân sách dự trù hỗ trợ cho các nhân viên làm việc tại nhà, ngay cả chính sách về vận chuyển đồ đạc - máy móc về tận nhà. Do đó, đừng ngần ngại hỏi những gì bạn cần từ công ty để có thể đáp ứng công việc hoàn thành trơn tru tại nhà.

Làm việc tại nhà (#workfromhome) mùa dịch: 20 cách đưa bản thân mình vào tự giác, kỷ luật và không bị áp lực - Ảnh 7.

8. Rạch ròi giữa việc cá nhân và việc ở công ty

Trong một môi trường lý tưởng khi làm việc tại nhà, bạn sẽ cần có hai máy tính, một cho công việc và một cho sử dụng cá nhân. Còn trong trường hợp tối thiểu, bạn chỉ có một máy tính để sử dụng thì bạn cần rạch ròi khoảng thời gian nào là khoảng thời gian bạn làm việc cho công ty, và bạn chuyên chú vào việc đó để đảm bảo năng suất. Những công việc cá nhân khác, bạn hãy làm vào thời gian sau khi bạn đã đạt đủ số lượng giờ làm việc cho công ty. Chỉ như vậy bạn mới có thể đảm bảo được năng suất công việc của mình.

Làm việc tại nhà (#workfromhome) mùa dịch: 20 cách đưa bản thân mình vào tự giác, kỷ luật và không bị áp lực - Ảnh 8.

9. Duy trì một số điện thoại liên hệ riêng

Thiết lập một số điện thoại mà bạn sẽ chỉ dùng để liên lạc với đồng nghiệp và khách hàng. Bạn không nhất thiết phải lắp thêm một đường dây điện thoại ở nhà, đơn giản chỉ cần là một điện thoại phụ hoặc một SIM điện thoại khác. Hoặc tương tự là những ứng dụng công cụ cho phép liên lạc online qua điện thoại như Skype, Workplace… Mục đích cuối cùng tương tự là để bạn cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Làm việc tại nhà (#workfromhome) mùa dịch: 20 cách đưa bản thân mình vào tự giác, kỷ luật và không bị áp lực - Ảnh 9.

10. Sử dụng VPN

Đối với dân văn phòng thì đây ắt hẳn không còn lạ gì với các bạn nữa. VPN là công cụ giúp bạn truy cập vào một hệ thống mạng mà bạn không quản lý hoặc do quy định bảo mật của các công ty, nên chỉ có mạng của công ty mới có thể truy cập được vào hệ thống. Trong trường hợp bạn làm việc tại nhà, bạn sẽ cần liên hệ các quản trị mạng tại công ty bạn đang làm việc để có quyền truy cập đầy đủ như khi bạn đi làm, đảm bảo công việc của bạn trơn tru nhất có thể.

Làm việc tại nhà (#workfromhome) mùa dịch: 20 cách đưa bản thân mình vào tự giác, kỷ luật và không bị áp lực - Ảnh 10.

Hãy cá nhân hóa theo cách của bạn

Trên hết, hãy tìm ra những cách để phù hợp và tốt nhất cho bản thân của bạn, vì hoàn cảnh làm việc và tính chất của công việc của mỗi người đều khác nhau. Đôi khi có thể bạn chưa tìm ra được ngay câu trả lời nên bạn có thể hỏi han từ những người đồng nghiệp cùng thuyền với mình, biết đâu họ lại có giải pháp phù hợp với bạn. Hãy linh hoạt và chủ động trong việc tìm kiếm giải pháp cho mình nhé. Chúc bạn đạt năng suất và hiệu quả cao trong mùa dịch bệnh khó khăn này.

(Theo Kenh14)