Để đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng và gia tăng được hiệu suất bán hàng, chatbot đã và đang ngày càng phổ biến. Chatbot tuy thịnh hành nhưng để khai thác được công nghệ mới này, phục vụ hiệu quả cho công việc và cuộc sống không phải là chuyện đơn giản. Và có rất nhiều doanh nghiệp không thể ứng dụng thành công chatbot như họ mong đợi. Bởi những sai lầm khi sử dụng chatbot nhiều khi do chính họ tạo ra chứ không phải do chatbot.

Những sai lầm cần tránh khi sử dụng chatbot

Chatbot marketing là hệ thống trả lời tự động cho khách hàng và có thể hoạt động liên tục 24/7. Với công cụ này, các doanh nghiệp, cửa hàng có thể tiết kiệm chi phí thuê nhân công, giải đáp các thắc mắc của khách hàng bất kỳ lúc nào. Bởi những ưu điểm như vậy mà ngày nay, rất nhiều doanh nghiệp đã áp dụng chatbot trong tiếp thị sản phẩm, tích hợp thêm tính năng vào trang web của mình. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng không thể tránh khỏi những lỗi xảy đến.

Chatbot marketing ngày càng sử dụng phổ biến vì những lợi ích tuyệt vời của nó

Chatbot marketing ngày càng sử dụng phổ biến vì những lợi ích tuyệt vời của nó

Không có chiến lược cụ thể

Rất nhiều doanh nghiệp đang mắc sai lầm khi đầu tư vào chatbot nhưng lại không có một chiến lược cụ thể. Bạn nên nhớ rằng, chatbot chỉ là một công cụ hỗ trợ. Vì thế, để biến những người xa lạ thành khách hàng thân thuộc nhờ chatbot thì bạn cần lập ra một kế hoạch rõ ràng ngay từ đầu.

Không có website chuyên dụng 

Trước khi để chatbot marketing hoạt động, bạn cần có một trang web riêng cho doanh nghiệp của mình. Bởi việc tạo ra một trang web chuyên dụng sẽ đem lại rất nhiều lợi ích như: Truy cập thống nhất vào chatbot, tối ưu SEO, tạo sự uy tín cho doanh nghiệp đồng thời có thể liên doanh với các doanh nghiệp khác cũng như liên kết với khách hàng một cách dễ dàng hơn.

Cần tạo một trang web chuyên dụng của công ty trước khi tạo chatbot

Cần tạo một trang web chuyên dụng của công ty trước khi tạo chatbot

Tạo ra quá nhiều bot spam

Mặc dù nhiệm vụ quan trọng nhất của chatbot chính là để tăng sự tương tác với khách hàng. Tuy nhiên, việc tạo ra quá nhiều bot rác sẽ khiến cho chatbot có thể gây các tác dụng ngược, thậm chí làm cho người dùng gỡ bỏ ứng dụng hoặc thoát ra khỏi ứng dụng của bạn vì những bất tiện.

Để tạo hiệu quả marketing, doanh nghiệp nên tạo riêng một thiết kế chatbot để tương tác với khách hàng, và chỉ liên lạc khi cần thiết. Những tin nhắn khuyến mãi quá nhiều hay những thông tin không cần thiết sẽ gây quá nhiều bất tiện và sự khó chịu cho người dùng.

Thiếu thông tin cụ thể

Thông thường người dùng sẽ tìm kiếm thông tin và nhờ đến sự trợ giúp của chatbot để hiểu rõ hơn về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp trước khi mua. Do đó, khi tạo chatbot, doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ các thông tin cho khách hàng, từ giá cả, chất lượng đến những đánh giá của người dùng khác về sản phẩm, nó tùy thuộc vào những gì người dùng đang tìm kiếm.

Sai lầm khi sử dụng chatbot là không cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng

Sai lầm khi sử dụng chatbot là không cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng

Tên không thương hiệu hoặc đại trà

Mỗi thương hiệu cần có một tên gọi riêng để phân biệt, và chatbot cũng không phải là ngoại lệ. Tên của một chatbot chính là dấu hiệu để phân biệt nó với vô vàn các chatbot trực tuyến khác. Việc đặt tên cho chatbot sẽ giúp cho mọi người dễ dàng tìm thấy và tương tác với doanh nghiệp của bạn nhiều hơn.

Không cá nhân hóa chatbot

Khi xây dựng chatbot đừng để khách hàng cảm thấy rằng chatbot của bạn quá đơn điệu và nhàm chán, giống như robot. Mặc dù bạn chatbot thực tế một hệ thống tự động, nhưng bạn cũng cần cá nhân hóa và tạo cho chatbot của mình tính cách riêng biệt. Điều này sẽ giúp cho chiến lược chatbot marketing của bạn hiệu quả và nâng tầm cạnh tranh với các thương hiệu khác.

Chatbot chưa được hoàn thiện

Đừng triển khai chatbot mà không thủ nhiệm trước. Bởi đôi khi nó cũng gặp phải một số lỗi như bot không phản hồi. Hơn hết, hãy đảm bảo chatbot được hoàn thiện bởi một chatbot hoàn thiện mới có thể đem lại những hiệu quả tốt nhất.

Không đầu tư chuyên gia xây dựng chương trình chatbot

Để đảm bảo cho chiến lược marketing của bạn thành công tối đa nhất, tốt nhất bạn nên chuẩn bị chu đáo mọi mặt trước khi thực hiện. Bạn có thể thuê chuyên gia kỹ thuật để xây dựng chatbot, ngoài ra nếu chatbot có gặp vấn đề thì cũng có sự trợ giúp từ các chuyên gia. 

Nếu là một doanh nghiệp nhỏ, bạn nên chọn một nền tảng chatbot đi kèm với một gói dịch vụ nào đó. Bởi về cơ bản, bạn có thể nói chuyện với nhóm hỗ trợ nếu chatbot gặp bất kỳ một sự cố nào. Ngay cả khi không gặp sự cố thì một mạng lưới an toàn cũng sẽ khiến bạn an tâm và tạo ra những kế hoạch marketing hiệu quả.

Không đánh giá hiệu quả của bot

Đánh giá hiệu quả để chatbot hoạt động tốt hơn

Đánh giá hiệu quả để chatbot hoạt động tốt hơn

Chatbot mặc dù thông minh đến mức nào cũng chỉ là một hệ thống tự động đã được lập trình sẵn. Nên đối khi, chatbot cũng gặp những khó khăn trong việc nắm bắt bối cảnh trò chuyện của khách hàng hay phân tích thông tin. Do đó, để đánh giá được hiệu quả khi sử dụng chatbot, bạn cần thông qua phân tích các bản ghi trước đó và quét để lặp lại các vòng lặp. Điều này giúp cho bạn khắc phục các lỗi có thể xảy ra khi sử dụng chatbot.

Các sai lầm khi sử dụng chatbot là điều khó tránh khỏi. Điều mà bạn cần là liên tục tìm và kiểm tra chatbot của mình, điều chỉnh sao cho hợp lý và nâng cấp thường xuyên. Nếu bạn kịp thời khắc phục các sai lầm, kế hoạch marketing của bạn sẽ đạt được hiệu quả cao.


Theo VCcop