Những doanh nghiệp từng sử dụng phần mềm thì đã nghe qua về MES và ERP rồi phải không nào. Tuy nhiên không phải nhà quản lý nào cũng hiểu rõ về MES và ERP khác nhau như thế nào? Hãy cùng UNIC tìm hiểu kỹ hơn về MES và ERP qua bài viết sau.

MES và ERP đều là những hệ thống thông tin được con người tạo ra nhằm phục vụ cho tổ chức, doanh nghiệp. Đặc biệt là trong việc quản lý sản xuất, các vấn đề như hàng tồn kho, quy trình sản xuất…Hãy cùng bóc tách chức năng của từng giải pháp để có thể so sánh MES và ERP khác nhau như thế nào nhé.

Chức năng chính của MES và ERP

MES - Hệ thống điều hành sản xuất (Manufacturing Execution System) là hệ thống giúp kết nối, giám sát, kiểm soát quá trình sản xuất và nguồn dữ liệu tại nhà máy. MES là giải pháp giúp thực hiện các hoạt động sản xuất hiệu quả và cải thiện sản lượng sản xuất sản phẩm trong thời gian thực tế tại nhà máy.

mes-va-erp-khac-nhau-nhu-the-nao-1.png

MES và ERP có chức năng khác nhau nhưng đều là một phần của doanh nghiệp

ERP - Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (Enterprise Resource Planning) là hệ thống dùng để quản lý mọi hoạt động tổ chức của doanh nghiệp. ERP giúp tổng hợp, xử lý tất cả các thông tin, hỗ trợ quá trình kinh doanh từ tài chính, điều phối quy trình sản xuất…làm cho các thông tin đó trở thành trung tâm của mọi hoạt động.

MES và ERP khác nhau như thế nào?

Manufacturing Execution System - MES là giải pháp kiểm soát, theo dõi, ghi chép các công việc chuyển đổi nguyên vật liệu chuyển hóa thành thành phẩm. MES sẽ cung cấp các thông tin giúp nhà quản lý, điều hành có thể đưa ra được các quyết định hợp lý, kịp thời trong quá trình sản xuất từ các vấn đề như nguyên vật liệu đầu vào, máy móc sử dụng, nhân công,…

MES hỗ trợ nhà điều hành, giúp hạn chế các sai sót, giảm thiểu lãng phí, giảm được thời gian làm thủ công. Ngoài ra có thể xác định được các sự cố nhanh chóng, dễ dàng, giảm số hàng lỗi, tăng hiệu quả trong quá trình sản xuất…

mes-va-erp-khac-nhau-nhu-the-nao-2.png

MES và ERP không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp

Enterprise Resource Planning - ERP là giải pháp mang tầm chiến lược giúp cải thiện hoạt động trong doanh nghiệp và quản lý bằng cách tích hợp các quy trình kinh doanh, quản lý tài nguyên trên toàn bộ doanh nghiệp giúp đạt hiệu quả cao và tăng khả năng cạnh tranh cũng như sinh lời cho doanh nghiệp.

ERP giúp kết nối các hoạt động sản xuất với toàn bộ hệ thống tổ chức của doanh nghiệp, giúp tăng kiểm soát chi phí và cải thiện được dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Tóm lại ERP sẽ trả lời cho ta biết tại sao? Và MES sẽ cho ta biết phải làm thế nào. MES là giải pháp hỗ trợ ERP.

UNIC luôn đem đến những giải pháp MES và ERP phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, giúp Quý công ty có cái nhìn tổng thể và chi tiết hơn cho hệ thống quản lý điều hành. Hy vọng bài viết “MES và ERP khác nhau như thế nào?” hữu ích đối với bạn.